Ả rập Xê út hoảng loạn: 6 UAV Houthi từ Yemen lại tấn công nhà máy lọc dầu của Aramco

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 19/3, phong trào AnsarAllah thông báo, lực lượng kháng chiến Yemen đã thực hiện một cuộc tấn công quy mô lớn vào một nhà máy lọc dầu của tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Aramco gần thủ đô Riyadh của Ả rập Xê út.

Thiếu tướng Yahya Sari’e, phát ngôn viên của lực lượng kháng chiến Yemen trong cuộc họp báo thường kỳ cho biết, Houthis đã sử dụng 6 chiếc UAV mang bom tấn công cơ sở dầu mỏ trong một trận đánh được gọi là “ Chiến dịch Sha'ban lần thứ 6”.

Thiếu tướng Sari tuyên bố, chiến dịch đã thành công nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Ngày 18/4, lực lượng Houthi cũng tiến hành một cuộc tấn công bằng UAV vào sân bay quốc tế Abha, miền nam Ả rập Xê út.

Phát ngôn viên phong trào AnsarAllah cho biết: Bộ Tổng chỉ huy các lực lượng vũ trang kháng chiến Yemen khẳng định những chiến dịch tương tự sẽ tiếp tục và và tăng cường, chừng nào "những kẻ xâm lược tiếp tục gây hấn và bao vây phong tỏa Yemen".

Nhà máy lọc dầu của tập đoàn Dầu mỏ hoàng gia Aramco bốc cháy sau cuộc tấn công bằng UAV của Houthi

Nhà máy lọc dầu của tập đoàn Dầu mỏ hoàng gia Aramco bốc cháy sau cuộc tấn công bằng UAV của Houthi

Nhà máy lọc dầu của Aramco bốc cháy sau cuộc tấn công của Houthi

Bộ Năng lượng Ả rập Xê út xác nhận, một nhà máy lọc dầu gần Riyadh bị một số UAV tấn công. Vụ tấn công làm bùng phát đám cháy nhưng nhanh chóng được dập tắt, không có hậu quả và thương vong nhân sự.

“Những hành động khủng bố và phá hoại như vậy được thực hiện nhiều lần chống lại các cơ sở trọng yếu và cơ sở dân sự, và không chỉ nhắm vào mục tiêu tại Vương quốc (Ả rập Xê út), mà rộng hơn là an ninh và sự ổn định trong cung cấp năng lượng cho thế giới, gây ảnh hưởng cho nền kinh tế toàn cầu” - phát ngôn viên Bộ Năng lượng Ả rập Xê út tuyên bố.

Chiến dịch Sha'ban lần thứ 6 là chiến dịch gần đây nhất trong hàng loạt cuộc tấn công của Houthi nhằm vào các mục tiêu có giá trị kinh tế, chính trị lớn ở Ả rập Xê út trong năm nay.

Ngày 28/2, Houthis thực hiện Chiến dịch Răn đe Cân bằng 5 đánh vào một số vị trí quân sự ở Riyadh, cũng như các sân bay phía nam của Ả rập Xê út là Abha và căn cứ quân sự Khamis Mushait.

Ngày 7/3, cũng trong Chiến dịch Răn đe Cân bằng 6, lực lượng kháng chiến Yemen đã tấn công vào cảng dầu khí Ras Tanura trên bờ biển phía đông Ả rập Xê-út và một số căn cứ quân sự các tỉnh phía nam 'Asir và Jizan của quốc gia này.

Những cuộc tấn công liên tiếp vào sâu trong lãnh thổ Ả rập Xê út đặt mục tiêu rất rõ ràng. Đó là chuyển chiến tranh vào lãnh thổ Ả rập Xê-út, nếu Riyah không chấp nhận một giải pháp chính trị, chấm dứt cuộc can thiệp quân sự vào Yemen.

Theo TGO
back to top