Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, bản kiểm điểm chỉ là tờ giấy ghi nhận sự việc, không thể thay thế việc học sinh phải chịu trách nhiệm cho hành vi sai trái của mình.
TS Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam nhận định, Thông tư 29 đã hướng tới một nền giáo dục không dạy thêm, học thêm là rất nhân văn. Tuy nhiên, chưa thể giải quyết được căn cốt, “gốc” của vấn đề.
"Xã hội hóa giáo dục là vận động toàn xã hội tham gia vào sự nghiệp giáo dục, tuy nhiên, không được lạm dụng, không phải từng cá nhân, từng lớp muốn làm thế nào thì làm." - TS Nguyễn Tùng Lâm nhận xét.
Những năm qua, mặc dù cơ quan quản lý ở các địa phương quán triệt “tuyệt đối không vận động học sinh không thi lớp 10”, hiện tượng này vẫn xảy ra, gây bức xúc dư luận.
“Muốn phát triển hệ thống giáo dục cần phải hợp tác công - tư. Nhà nước có vai trò trong trường tư thục để “khống chế” học phí nhằm giảm giá thành cho học sinh”, TS Nguyễn Tùng Lâm nói.
Vụ nam sinh N.H.Đ lớp 8 (14 tuổi, Trường THCS Việt Hưng, phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội) đã bị hành hung dẫn đến chết não ở Hà Nội đã khiến dư luận bàng hoàng, đau xót.
(khoahocdoisong.vn) - Liên tiếp các vụ việc bạo hành học đường xảy ra gây bức xúc dư luận. Một trong những giải pháp theo TS Nguyễn Tùng Lâm, là phạt tiền thật nặng, may ra các em mới sợ.
(khoahocdoisong.vn) - Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, sự việc hiệu trưởng dâm ô với nhiều học sinh nam ở Phú Thọ cho thấy nhiều lỗ hổng về đạo đức nhà giáo, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh cũng như trách nhiệm của các cơ quan bảo vệ trẻ em.
(khoahocdoisong.vn) - Nhà trường là nơi để giáo dục, đào tạo chứ không phải là đồn công an hay tòa án để phân định xử phạt với những hành vi được cho là không chuẩn mực.