(khoahocdoisong.vn) - UBND tỉnh Thanh Hóa vừa phê duyệt kết quả sơ tuyển nhà đầu tư thực hiện dự án Khu dân cư phía Tây Nam đường vành đai Đông Tây thuộc qui hoạch khu vực Đông Ga đường sắt cao tốc Bắc - Nam TP Thanh Hóa.
Sau khi sơ tuyển trong nước, dự án đường cao tốc Bắc-Nam đã xác định được danh tính liên danh các nhà đầu tư đủ điều kiện nhận hồ sơ mời thầu và chuẩn bị bước vào vòng đấu thầu.
Sau khi phát hồ sơ vào tháng 10, Bộ Giao thông Vận tải sẽ sơ tuyển và đấu thầu chọn nhà đầu tư trong nước vào đầu 2020 với một số tiêu chí được hạ thấp.
Cho tới thời điểm hiện tại, “đại dự án” đường bộ cao tốc Bắc - Nam đã thu hút 60 nhà đầu tư tham gia nộp hồ sơ và dự đấu thầu. Đáng chú ý, trong danh sách này những cái tên đến từ Trung Quốc chiếm “áp đảo”, nhưng nhà đầu tư Việt lại không mấy mặn mà.
Nếu đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được triển khai, nguồn lực của cả đất nước sẽ phải dồn vào dự án này. Các dự án đường sá, cầu cảng khác sẽ không được ưu tiên đầu tư.
(khoahocdoisong.vn) - Trong khi Bộ GTVT đề xuất phương án đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam theo kịch bản 3, với tổng vốn đầu tư lên tới 58,7 tỷ USD, thì Bộ KH&ĐT cho rằng chỉ cần khoảng 26 tỷ USD. Và đó là quan điểm gây sốc, nhưng rất... có lý.
(khoahocdoisong.vn) - Năm 2019, trên cơ sở lộ trình phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam do Bộ GTVT nghiên cứu, Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội, và nếu được thông qua chủ trương, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ được triển khai đầu tư trong khoảng 30 năm, để hoàn thành toàn tuyến vào năm 2050.