Trên các chuyến tàu đi xuyên Đại Tây Dương có rất nhiều nghi lễ, phong tục độc lạ, vẽ nên bức tranh sống động về cuộc sống trên những chuyến hải hành lịch sử.
Tàu du lịch, du thuyền sang trọng thường được sơn màu trắng. Theo các chuyên gia, việc sơn màu trắng xóa cho du thuyền, tàu du lịch không chỉ có ý nghĩa về mặt thẩm mĩ mà còn giúp tàu hấp thụ ít nhiệt hơn.
Các nhà đóng tàu ở Anh vào thế kỷ 19, đã nghĩ ra ý tưởng đóng tàu khổng lồ "dùng một lần" làm từ gỗ, với mục đích có thể tháo rời để lấy gỗ bán ngay sau chuyến đi biển.
Năm 1682, tàu Gloucester bị đắm ngoài khơi bờ biển Great Yarmout ở hạt Norfolk, Anh khiến hàng trăm người thiệt mạng, bao gồm một nhà vua tương lai. Sau nhiều năm tìm kiếm, xác tàu được tìm thấy.
Trong các cuộc thử nghiệm, con tàu ngầm này đã đạt tới tốc độ 77,8 km/h, vượt xa dự kiến ban đầu là 70,4 km/h. Đỉnh cao của tàu ngầm này đến vào năm 1971 khi nó đạt tốc độ tối đa 82,8 km/h.
Khi đặt chân lên tàu Mary Celeste , các thủy thủ tàu Dei Gratia không phát hiện bất cứ người nào trong khi hàng hóa và mọi thứ trên tàu hoàn toàn nguyên vẹn.
Tàu chiến The Mars của hải quân Thụy Điển bị Đức đánh chìm trong trận chiến ở biển Baltic năm 1564. Được cho là mang lời nguyền rùng rợn, các chuyên gia mất gần 500 năm mới tìm được con tàu bị nguyền rủa này.
Trong một cuộc phiêu lưu tình cờ, hai nhà làm phim Yvonne Drebert và Zach Melnick đã khám phá ra bí mật của một con tàu mất tích suốt 130 năm dưới đáy hồ.
Một tháng sau khi khởi hành, con tàu Mary Celeste được phát hiện lênh đênh trên Đại Tây Dương. Toàn bộ 10 thành viên trên tàu biến mất bí ẩn. Đến nay, số phận của những người trên "con tàu ma" vẫn chưa được làm sáng tỏ.
Với gần 19.000 lượt tàu di chuyển qua mỗi năm, kênh đào Suez nắm giữ vị trí đặc biệt quan trọng đối với thương mại toàn cầu. Do đó, sự cố tắc nghẽn đầu tuần đã gây ra vấn đề lớn.
Các nhà khảo cổ ở Na Uy đã khám phá ra một con tàu dài Viking hiếm hoi bằng công nghệ radar xuyên đất. Một nhóm nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu Di sản Văn hóa Na Uy (NIKU) đã sử dụng radar xuyên đất độ phân giải cao để xác định vị trí con tàu ở hạt Ostfold, phía đông nam Na Uy. Nó có chiều dài gần 20 m và nằm dưới lớp đất mặt gần 0,5m.