Trong vùng cát bạc của sa mạc khắc nghiệt, nơi sự sống dường như chỉ là một giấc mơ xa vời, có một loài thực vật kỳ lạ đang tỏa sáng - đó là “tỏa dương”.
“Trong các giải pháp tìm vật liệu thay thế cát sông, phương án nghiên cứu sử dụng cát biển thi công nền đường có triển vọng lớn, có tính dài hạn và đảm bảo tính hiệu quả”, GS.TS Hoàng Hà, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam.
UBND Tỉnh Phú Yên vừa có văn bản cho phép một số doanh nghiệp khai thác cát nhiễm mặn trên địa bàn thành phố Tuy Hòa để làm vật liệu xây dựng thông thường.
Người dân sống trong lo âu, thấp thỏm vì diện tích đất canh tác từng ngày bị “nuốt chửng” theo dòng nước. Việc sạt lở cũng làm thay đổi dòng chảy và có thể tạo ra hiện tượng nước xoáy thẳng vào bờ sông khiến tình trạng sạt lở ngày một nghiêm trọng hơn.
Nhằm bù đắp nguồn tài nguyên cát sông đang bị thiếu hụt trầm trọng gây nguy cơ đình trệ các dự án cao tốc Bắc Nam phía đông ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị khai thác khoảng 5.000 m3 cát biển thí điểm làm vật liệu san lấp thi công.