Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam.
Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
100% thành viên ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội biểu quyết nhất trí thông qua nghị quyết về chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước từ 2 vụ trở lên làm cao tốc Bắc – Nam.
Tổng số mỏ đất được cấp phép phục vụ dự án đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết là 11 mỏ, với trữ lượng ước đạt 4,45 triệu m3, tương đương 5,04 triệu m3 đất rời.
Kiểm soát khối lượng từng ngày, từng gói thầu Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, kiên quyết xử lý thật nghiêm Ban Quản lý dự án, nhà thầu vi phạm cam kết và Hợp đồng đã ký.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các ban quản lý dự án kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm hợp đồng, không đáp ứng chất lượng, tiến độ cao tốc Bắc – Nam. Đồng thời, đề xuất kịp thời các hình thức xử lý vi phạm theo quy định.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị UBND 12 tỉnh, thành phố có cao tốc Bắc - Nam đi qua tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đảm bảo mặt bằng triển khai.
Được khởi công vào tháng 12/2019, sau 24 tháng thi công, dự án thành phần đoạn Cao Bồ - Mai Sơn có tổng chiều dài 15,2 km mới đây chính thức được khánh thành.
Chính phủ đề xuất đầu tư cao tốc Bắc – Nam phía Đông với tổng vốn gần 147.000 tỷ đồng, bằng hình thức đầu tư công. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành sẽ nhượng quyền thu phí để thu hồi vốn nhà nước.
Sáng 10/12, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã báo cáo tờ trình Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chủ tịch Quốc hội đồng ý về nguyên tắc các dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam phía Đông đầu tư theo hình thức đầu tư công. Giao Bộ Giao thông vận tải là đầu mối duy nhất tổ chức thực hiện đầu tư dự án.
Theo tiến độ, cao tốc Bắc – Nam đoạn lưu thông qua Ninh Bình, Thanh Hóa sẽ hoàn thành cuối năm 2022 giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội - Thanh Hóa.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, 3 dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP: Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm và Cam Lâm-Vĩnh Hảo của cao tốc Bắc – Nam gặp khó khăn về thu xếp vốn.
Nhằm khắc phục tình trạng thiếu vật liệu xây dựng đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông, Chính phủ cho phép các mỏ vật liệu thông thường đã được cấp phép khai thác nâng công suất lên không quá 50%.
Theo đó, dự kiến đến năm 2050 sẽ hoàn thành đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tiếp tục đầu tư các tuyến mới tại khu đầu mối Hà Nội, khu đầu mối TPHCM, đường sắt kết nối các cảng biển, khu kinh tế, kết nối các tỉnh Tây Nguyên, đường sắt ven biển.
UBND các tỉnh bàn giao toàn bộ mặt bằng chậm nhất ngày 30/10. Các Tập đoàn EVN, VNPT, Viettel phối hợp với các địa phương và chủ đầu tư tháo dỡ, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật điện, viễn thông.