Chưa đầy gần 1 năm nữa, Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1. Tuy nhiên, hạ tầng, chính sách hỗ trợ và khả năng thích ứng của người dân liệu đã sẵn sàng?
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng, cần có lộ trình chuẩn bị giảm và sẽ cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong Vành đai 1 ở Hà Nội.
Hà Nội có thể hỗ trợ 3 triệu đồng/xe máy đối với cá nhân, 4 triệu đồng/xe máy đối với hộ cận nghèo...và mỗi cá nhân được hỗ trợ tối đa một xe đến hết năm 2030.
Sự phổ biến của xe máy tại một số quốc gia láng giềng châu Á đã đặt hệ thống giao thông đô thị trước nhiều sức ép, buộc các nước phải vạch ra lộ trình cấm xe máy song song với việc phát triển giao thông công cộng.
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025. Trong đó yêu cầu 5 tỉnh nghiên cứu lộ trình hạn chế, dừng xe máy vào một số quận.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội giao phòng Quản lý Kết cấu hạ tầng giao thông chủ trì nghiên cứu sau năm 2025 sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận trong phạm vi từ đường Vành đai 3 và đường Trường Sa, Hoàng Sa, Quốc lộ 5 trở vào trung tâm thành phố.
Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, đề án phân vùng hạn chế hoạt động xe máy vừa được Viện Chiến lược và phát triển GTVT đề xuất triển khai khi hệ thống vận tải hành khách công cộng và các phương tiện thay thế đáp ứng tối thiểu 60,5% nhu cầu đi lại của người dân.
Để cấm hẳn xe máy trong các quận trung tâm TP Hà Nội (năm 2030), Sở GTVT chia làm ba giai đoạn cụ thể, trong đó có việc cấm xe máy theo giờ ở các trục đường hướng tâm (2020), cấm vào ngày cuối tuần các tuyến phố trong quận Hoàn Kiếm (2025), sau đó mở rộng ra các quận lân cận.
Sau “90% người dân đồng tình cấm xe máy” ở Hà Nội, TPHCM đưa ra con số 63% đồng ý hạn chế xe cá nhân. Giả thiết đó là những con số chính xác thì hãy thử hỏi điều gì sẽ xảy ra.