Khoa học và Đời sống số 15-2025

Số 15 (4381) Thứ Năm (10/4/2025) 8 Sử dụng chỉ nha khoa Hiện nhiều người hay dùng tăm xỉa răng để loại bỏ những mảng bám ở kẽ răng, điều này thực sự không nên và rất nguy hiểm vì làm tổn thương nướu, khiến răng bị thưa. Vì vậy, dùng chỉ nha khoa là giải pháp tốt, khoa học nhất trong việc loại bỏ những mảng bám trên răng. Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày, sau mỗi bữa ăn Bạn hoàn toàn có thể sử dụng bàn chải thường hoặc bàn chải điện để vệ sinh răng miệng. Nên đánh răng ít nhất 2 lần/ngày, với thời gian mỗi lần 2 phút. Ngoài ra, sau mỗi bữa ăn nên đánh răng để loại bỏ mảng bám tức thì, trả lại không gian miệng sạch sẽ, hơi thở thơm mát. Dùng nước súc miệng có chứa fluor Không chỉ giúp hơi thở thơm hơn khi dùng, nước súc miệng có chứa fluor sẽ giúp tái tạo men răng, bảo vệ tủy răng trước nguy cơ xâm nhập của vi khuẩn. Vệ sinh lưỡi Vệ sinh lưỡi đúng cách bằng những công cụ chuyên dụng là giải pháp giúp loại bỏ những mảng bám trên lưỡi, chặn đứng vi khuẩn gây sâu răng. Đến gặp nha sĩ ít nhất 6 tháng/lần Nên thường xuyên đến gặp nha sĩ định kỳ 6 tháng/lần để kiểm tra sức khỏe răng miệng và vệ sinh răng miệng. Điều này rất quan trọng vì trong quá trình thăm khám nha sĩ sẽ loại bỏ cao răng, mảng bám và các vết ố vàng trên răng. Ngoài ra, nếu phát hiện cách bệnh liên quan đến răng miệng, nha sĩ sẽ điều trị kịp thời, không để tình trạng tồi tệ dẫn đến sâu răng, viêm lợi, viêm nha chu... ĐÀI THANH Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên. Thành lập năm 1976, trên cơ sở tiếp quản các nhà máy bỏ hoang sau ngày giải phóng, quá trình phát triển của Vinamilk gắn liền với mỗi bước chuyển mình của đất nước. Suốt hành trình gần nửa thế kỷ qua, bà Liên cho biết, doanh nghiệp tỷ đô này đã có rất nhiều lần thay đổi, điều chỉnh hoạt động, quản lý… để phù hợp với cơ chế thị trường cũng như gia tăng năng lực cạnh tranh cả trong và ngoài nước. Nhưng đến đầu những năm 2020, “nữ tướng” ngành sữa nhận ra rằng đã đến lúc phải thay đổi một cách căn cơ, toàn diện mọi hoạt động của công ty. “Vinamilk gần 50 năm tuổi. Thương hiệu lâu đời dễ mang đến cảm giác già cỗi. Hơn nữa, chúng ta đang có một thế hệ tiêu dùng mới – thế hệ trẻ. Nếu không tiếp cận được, chúng ta không thể duy trì thương hiệu. Có người nói Vinamilk quá khổng lồ để thay đổi. Nhưng nếu không đổi mới chính mình, thì không thể tồn tại”, CEO Vinamilk mở đầu cuộc trò chuyện về lý do Vinamilk đổi mới toàn diện. “Thực phẩm đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai” Nhìn nhận việc được đào tạo chuyên ngành chế biến sữa từ sớm là một lợi thế trong quá trình lãnh đạo của mình, bà Mai Kiều Liên cho biết điều này đã giúp bà dẫn dắt Vinamilk trải qua quá trình đổi mới toàn diện gần 2 năm qua với cốt lõi là “chất lượng sản phẩm”. Ngoài những thay đổi từ bên trong bộ máy như chuyển đổi số, cách thức quản lý, phương thức sản xuất… người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận diện hình ảnh một Vinamilk trẻ trung, vui nhộn qua thiết kế thương hiệu, bao bì, cách tiếp cận người dùng… Kết quả, tỷ lệ người tiêu dùng đánh giá thương hiệu là đổi mới – sáng tạo và cao cấp đã tăng vọt so với giai đoạn trước khi tái định vị. Điều này cũng đã được thể hiện rõ ràng trên kết quả kinh doanh, khi doanh nghiệp báo cáo doanh thu 2024 đạt mốc kỉ lục mới là 61.824 tỷ đồng. Trong cuộc đổi mới toàn diện nhất từ trước đến nay của Vinamilk, bà Liên cho biết, duy có một yếu tố không đổi và sẽ không bao giờ thay đổi, là Vinamilk luôn đặt chất lượng lên đầu tiên, không gì có thể thỏa hiệp được. Bà dẫn chứng, thay vì ứng dụng Codex (bộ tiêu chuẩn quốc tế về an toàn thực phẩm do Tổ chức Lương thực & Nông nghiệp Liên Hiệp quốc và Tổ chức Y tế Thế giới xây dựng), doanh nghiệp tiên phong sản xuất theo các bộ tiêu chuẩn nghiêm ngặt từ EU, với các quy định khắt khe hơn và đòi hỏi chi phí tuân thủ cao hơn. Hay với nguyên liệu sữa tươi – yếu tố quan trọng quyết định chất lượng đầu vào của sản phẩm, Vinamilk là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam khởi xướng cuộc “cách mạng trắng”, đi đầu về chăn nuôi bò sữa và hình thành chuỗi 15 trang trại bò sữa hiện đại với khả năng cung ứng hơn 1,1 triệu lít sữa tươi mỗi ngày. Không chỉ đạt các tiêu chuẩn quốc tế hàng đầu về thực hành sản xuất nông nghiệp tốt như EU Organic, Global S.L.P.,… hệ thống trang trại Vinamilk còn tiên phong trong tiến trình kiểm kê khí nhà kính, cắt giảm phát thải… hướng đến việc đáp ứng các tiêu chí phát triển bền vững khắt khe tại các thị trường khó tính như EU, Mỹ, Nhật… “Nguyên tắc hoạt động của Vinamilk trong gần 50 năm qua là cái gì tốt nhất là làm. Vì chúng tôi luôn nghĩ rằng, thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai. Vì vậy, phải đảm bảo chất lượng tốt nhất”, bà Liên khẳng định. Triết lý này được nữ CEO quyền lực của châu Á nhấn mạnh thêm bằng 3 từ khóa “tự chủ, quyết liệt và thiện tâm”, đã đưa Vinamilk trở thành Thương hiệu có giá trị thứ 6 toàn cầu và tiếp tục là cốt lõi của doanh nghiệp cho hành trình tương lai. Sáng tạo trong ngành sữa là không giới hạn Trả lời câu hỏi về cơ hội phát triển của ngành sữa, liệu có còn nhiều “đất” để sáng tạo sản phẩm mới hay không, nữ CEO của Vinamilk khẳng định là còn rất nhiều. Theo bà, ngành sữa đã có từ hàng trăm năm trước với các sản phẩm ban đầu như sữa tươi, bơ, phô mai,… Khi nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng phân hóa, các dòng sản phẩm từ sữa cũng mở rộng liên tục. Để mọi người, mọi nhà đều có cơ hội tiếp cận các sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao, doanh nghiệp dẫn đầu ngành sữa trong nước đã phát triển danh mục gần 300 sản phẩm, trải rộng cho mọi lứa tuổi, nhu cầu dinh dưỡng và cả đáp ứng cho các nhóm chức năng khác nhau như trẻ suy dinh dưỡng, người không hấp thụ đạm, người bệnh tiểu đường, người đang điều trị y tế đặc biệt... Đáp ứng nhu cầu ngày càng “cá nhân hóa” của người tiêu dùng, trong năm 2024, Vinamilk tiếp tục tung ra thị trường 25 sản phẩm hoàn toàn mới, thiết lập những tiêu chuẩn chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam. Lần đầu tiên, thị trường sữa Việt Nam xuất hiện công nghệ kép hút chân không để tạo nên sản phẩm sữa “khóa tươi” (giữ được vị tươi nguyên bản); hay công nghệ siêu vi lọc để tạo ra dòng sản phẩm cao đạm – giàu canxi – ít béo và không chứa lactose, đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng cần bổ sung đạm và canxi cao nhưng không dung nạp lactose. Các sản phẩm sữa chua ăn thực vật được lên men hoàn toàn từ sữa hạt, hướng đến nhóm khách hàng thuần chay. Hay các sản phẩm dinh dưỡng giàu đạm dành cho người muốn kiểm soát cân nặng và duy trì cơ… “Với thị trường hơn 100 triệu dân tại Việt Nam cùng 63 quốc gia xuất khẩu, nhu cầu tiêu thụ sữa là vô cùng đa dạng. Nếu tập trung vào cá nhân hóa nhu cầu người dùng, ta có thể tạo ra nhiều dòng sản phẩm khác nhau. Dư địa để sáng tạo trong ngành sữa là không giới hạn”, bà Liên chia sẻ thêm về triển vọng tương lai. Mới đây, Thanh tra Sở Y tế TP HCM đã ra quyết định xử phạt Công ty TNHH Nha khoa Tân Mỹ (địa chỉ số 299 Phạm Văn Chiêu, phường 14, quận Gò Vấp, TP HCM) do cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám chữa bệnh. Với hành vi này, Nha khoa Tân Mỹ bị phạt 90 triệu đồng, đình chỉ hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn 18 tháng. Thanh tra Sở Y tế nhấn mạnh, cơ sở chỉ được hoạt động khám bệnh, chữa bệnh khi có Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và người hành nghề khám chữa bệnh có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh theo quy định. Ngoài ra, Thanh tra Sở Y tế TP HCM còn ra quyết định xử phạt cá nhân bà Lê Thị Minh Diệu làm việc tại Nha khoa Tân Mỹ số tiền 73 triệu đồng do khám chữa bệnh khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh; Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp là 38 triệu đồng có được do thực hiện hành vi vi phạm. Cùng sai phạm này, Thanh tra Sở Y tế TP HCM cũng ra quyết định xử phạt ông Nguyễn Tấn Toàn số tiền 35 triệu đồng. Công ty TNHH Nha khoa Tân Mỹ do bà Lê Thị Minh Diệu là người đại diện pháp luật, hoạt động từ ngày 17/3/2020. Ngành nghề chính của công ty là hoạt động các phòng khám đa khoa, chuyên khoa và nha khoa. BÌNH NGUYÊN THÔNG TIN DOANH NGHIỆP SỨC KHỎE MỚI 5 bước vệ sinh răng miệng Nha khoa Tân Mỹ bị xử phạt 90 triệu, đình chỉ hoạt động 18 tháng Để có được một hàm răng chắc khỏe, nên “bỏ túi” cách vệ sinh răng miệng chuẩn nha khoa theo 5 bước sau. Công ty TNHH Nha khoa Tân Mỹ (Nha khoa Tân Mỹ) bị Thanh tra Sở Y tế TP HCM xử phạt 90 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 18 tháng vì cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động. CEO MAI KIỀU LIÊN NÓI VỀ ĐIỀU DUY NHẤT KHÔNG ĐỔI TRONG CUỘC “LỘT XÁC” CỦA VINAMILK Quyết định xử phạt Công ty TNHH Nha khoa Tân Mỹ của Thanh tra Sở Y tế TP HCM - Ảnh chụp màn hình Ảnh minh họa/ Nguồn Internet Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk, chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định tái định vị bắt đầu từ năm 2023. ẢNH: VIETSUCESS

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==