Yếu tố trồng lại chi thể đứt rời thành công

Chi thể bị đứt rời sống được và phục hồi tốt được chức năng thì yêu cầu của cuộc phẫu thuật là phải khôi phục lại tất cả các thành phần bị đứt…

Hỏi: Khi chi thể bị đứt rời muốn nối lại thì phải đảm bảo các yếu tố gì mới thành công?

Đỗ Hạnh Hường (Hà Nội)

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/phau-thuat-noi-ngon-tay-bi-dut-lia-300x200.jpg

Phẫu thuật nối ngón tay bị đứt lìa.

PGS.TS Lê Văn Đoàn, Viện trưởng Viện Chấn thương – Chỉnh hình, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Chi thể bị đứt rời sống được và phục hồi tốt được chức năng thì yêu cầu của cuộc phẫu thuật là phải khôi phục lại tất cả các thành phần bị đứt như kết xương, khâu nối gân cơ và đặc biệt là phải khâu nối lại các mạch máu, thần kinh.

Để thực hiện phải ứng dụng kỹ thuật vi phẫu, dưới kính hiển vi có độ phóng đại nhiều lần, cùng với các trang thiết bị chuyên dụng và đội ngũ phẫu thuật viên vi phẫu chuyên nghiệp cho phép khâu nối được các mạch máu có đường kính trên dưới 1mm và khâu nối chính xác được các bó sợi thần kinh.

Do vậy, có thể trồng lại được các trường hợp bị đứt rời ở vị trí bàn tay và các ngón tay với tỷ lệ thành công rất cao và chức năng của chi thể sau nối được phục hồi tốt. Tuy nhiên, để đạt được kết quả đó, phần chi thể bị đứt rời phải được bảo quản tốt. Tốt nhất được bảo quản ở nhiệt độ khoảng 4 – 5°C, để kéo dài được thời gian sống của tế bào.

Cách bảo quản như sau: Rửa sạch phần chi bị đứt rời dưới vòi nước máy sau đó bọc trong một, hai lớp gạc vô trùng hoặc vải sạch rồi cho vào trong một túi nylon, thổi phồng, buộc kín và cho vào trong xô nước đá.

Tránh để phần chi bị đứt rời tiếp xúc trực tiếp với nước đá vì nếu để lâu có thể gây bỏng lạnh. Thời gian tối đa của chi bị đứt rời còn có thể cứu sống được (là thời gian kể từ khi chi bị đứt rời cho đển khi phần chi được cấp máu – không phải là thời gian từ khi bị thương đến khi đến bệnh viện): Thời gian này phụ thuộc nhiều vào vị trí bị đứt và cách bảo quản.

Nếu chi thể được bảo quản tốt, theo nhiều nghiên cứu: Đối với cánh tay là 14 – 15 giờ, đối với bàn tay là 15 – 20 giờ, đối với ngón tay có thể lên tới 24 – 48 giờ, thậm chí đã có trường hợp khâu nối thành công những ngón tay bị đứt rời được bảo quản tốt sau 92 giờ.

TN (ghi)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top