Yếu tố khiến bệnh nhân đái tháo đường dễ nhiễm toan ceton

(khoahocdoisong.vn) - Nhiễm toan ceton và hôn mê nhiễm toan ceton do ĐTĐ là một biến chứng nguy hiểm tới tính mạng người bệnh. Đây là một cấp cứu nội khoa cần được theo dõi tích cực.

Hỏi: Tôi nghe nói, bệnh Đái tháo đường (ĐTĐ) rất dễ bị biến chứng nhiễm toan ceton và hôn mê. Xin KH&ĐS cho biết nguyên nhân và biểu hiện của bệnh? Yếu tố thuận lợi gây bệnh?

Phạm Thị Hiền (Phú Xuyên, Hà Nội)

PGS.TS Tạ Văn Bình, Nguyên Giám đốc bệnh viện Nội tiết TƯ: Nhiễm toan ceton và hôn mê nhiễm toan ceton do ĐTĐ là một biến chứng nguy hiểm tới tính mạng người bệnh. Nguyên nhân do thiếu insulin gây ra những rối loạn nặng nề trong chuyển hóa protein, lipit và carbohydrat. Đây là một cấp cứu nội khoa cần được theo dõi tích cực.

Các yếu tố thuận lợi ở bệnh nhân ĐTĐ dễ xảy ra nhiễm toan là: viêm phổi, viêm màng não, các nhiễm trùng đường tiêu hóa, nhiễm trùng tiết niệu, cảm cúm, chấn thương, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, sử dụng các thuốc có coocain và sử dụng thuốc hạ glucoza máu không đúng chỉ định và liệu lượng.

Biểu hiệu: người bệnh buồn nôn và nôn, khát nhiều, uống nhiều và đái nhiều, mệt mỏi và chán ăn, đau bụng, nhìn mờ, ngủ gà, nhịp tim nhanh, huyết áp hạ, suy giảm ý thức và hôn mê, mất nước, hơi thở có mùi ceton, da khô nóng, sụt cân…

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top