Yếu tố gây ung thư vòm họng

Bệnh nhân thường thấy đau họng, ù tai, giảm thính lực, ngạt mũi liên tục và tăng dần và giai đoạn cuối thường kèm theo chảy máu cam.

Hỏi: Nhà tôi có người bị ung thư vòm họng nhưng vẫn sinh hoạt cùng gia đình, đặc biệt thường xuyên trông, chơi và ngủ với con cháu nhỏ. Xin hỏi, tiếp xúc hàng ngày với người bệnh có bị lây ung thư không? Yếu tố gây ung thư vòng họng là gì?

Đỗ Hạnh Nguyên (Hà Nội).

Dấu hiệu của ung thư vòm họng.

GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó chủ tịch Hội ung thư Việt Nam: Ung thư là bệnh ác tính của tế bào, trong đó các tế bào biến đổi, tăng sinh vô hạn không chịu sự kiểm soát của cơ thể, phát triển nhân lên thành khối u và di căn theo mạch máu, hệ bạch huyết…nên không lây qua đường tiếp xúc. Vì vậy, gia đình bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi tiếp xúc với người bệnh.

Ung thư vòm họng xuất hiện tại vòm, hạch cổ thường ở góc hòm hay hai bên. Bệnh nhân thường thấy đau họng, ù tai, giảm thính lực, ngạt mũi liên tục và tăng dần và giai đoạn cuối thường kèm theo chảy máu cam.

Bệnh liên quan nhiều đến virus EBV, yếu tố di truyền và đặc biệt là bị ảnh hưởng bởi môi trường thức ăn và cách chế biến như dưa khú, nước mắm, xì dầu có chứa chất Nitrosamin…

TN (ghi)

Theo Đời sống
back to top