Yếu tố gây nguy cơ ngưng thở khi ngáy

(khoahocdoisong.vn) - Ngáy trở thành vấn đề khi bạn ngưng thở trong khi ngủ. Bệnh nhân ngưng thở hoàn toàn từ 10-30 giây/lần và xảy ra nhiều lần trong đêm dẫn đến tình trạng thiếu oxy, gây cao huyết áp và các bệnh tim mạch...

Hỏi: Chồng tôi khi ngủ thường ngáy rất to, có lúc thở rút rất khó nhọc. Tôi nghe nói người ngủ ngáy có nguy cơ ngưng thở. Xin hỏi,  những yếu tố nguy cơ gây ra hội chứng ngưng thở là gì?

Đỗ Phương Thúy (Nà Nội)

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh, nguyên Viện trưởng Viện Tai Mũi Họng T.Ư: Về mặt y khoa, ở thể nhẹ, ngáy làm rối loạn giấc ngủ. Ngáy trở thành vấn đề khi bị ngưng thở trong khi ngủ. Bệnh nhân ngưng thở hoàn toàn từ 10-30 giây/lần và xảy ra nhiều lần trong đêm dẫn đến tình trạng thiếu oxy, gây cao huyết áp và các bệnh tim mạch (loạn nhịp tim, suy tim ứ huyết, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não).

Những yếu tố nguy cơ gây ra hội chứng ngưng thở khi ngủ:

Nguyên nhân phổ biến hay gặp là 80% bệnh nhân ngưng thở khi ngủ mắc bệnh béo phì, lớn tuổi, nam giới (đối tượng có vùng hầu họng hẹp): Thường xảy ra phổ biến ở những người nặng cân, béo phì; Các lớp mỡ dày cộm ở cuống họng đã làm thay đổi cấu trúc họng, gây cản trở không khí lưu thông. Khi ngủ, phần mềm của hàm ếch và lưỡi nhỏ sẽ chùng xuống và rung lên mỗi lần không khí chạy qua, gây nên tiếng ngáy.  

Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác như amidan lớn, hàm dưới nhỏ; hút thuốc lá; viêm xoang mãn tính khiến người bệnh phải thở bằng miệng; uống rượu; sử dụng thuốc ngủ nhiều; do di truyền.  

Theo Đời sống
back to top