Yếu liệt chân vì bóng cười

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh nhân nam, 26 tuổi sống tại Tây Hồ, Yên Phụ sau khi hít 10 quả bóng cười/tuần kéo dài trong 1 năm đã xuất hiện tê tứ chi và yếu 2 chân, dù đã được điều trị tích cực nhưng cũng khó tránh được biến chứng về thần kinh. Đây là bệnh nhân được điều trị tại BVĐK MEDLATEC.

Bệnh nhân nam, 26 tuổi sống tại Tây Hồ, Yên Phụ sau khi hít 10 quả bóng cười/tuần kéo dài trong 1 năm đã xuất hiện tê tứ chi và yếu 2 chân, dù đã được điều trị tích cực nhưng cũng khó tránh được biến chứng về thần kinh. 

Lời bàn: BSCKI Nguyễn Đình Tuấn, chuyên khoa Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết, các bác sĩ đã chỉ định cho bệnh nhân làm các xét nghiệm cần thiết như tổng phân tích tế bào máu, sinh hóa máu, thăm dò điện sinh lý thần kinh - cơ…Kết quả thăm khám, bệnh nhân được chẩn đoán viêm đa dây thần kinh mạn tính trên nền bệnh nhân có tiền sử hút bóng cười.

Dinitơ monoxid (N2O) được gọi là khí cười, bóng cười vì sau khi hít phải sẽ gây ra ảo giác, kích thích hưng phấn cười cho người bệnh. Hút khí này vào cơ thể gây tổn thương thần kinh ngoại biên và gây ảnh hưởng chu trình chuyển hóa vitamin B12. Nếu lạm dụng N2O có thể dẫn tới rối loạn thần kinh như co giật, mất kiểm soát, trầm cảm, rối loạn cảm giác, liệt vận động, rối loạn giấc ngủ, tổn thương thần kinh trung ương. Ngay cả khi sử dụng ở nồng độ thấp thì người dùng cũng sẽ bị giảm nhận thức, tầm nhìn và thính giác. Với những người bị bệnh về tim mạch, hen suyễn và các bệnh liên quan tới đường hô hấp nếu sử dụng và tiếp xúc với khí N2O có thể còn nguy hiểm tới tính mạng.

QA (ghi)

Theo Đời sống
back to top