Yến sào tốt cho trẻ chậm lớn

(khoahocdoisong.vn) - Yến sào là loại thực phẩm bổ dưỡng, tác dụng bổ hư rất tốt, bổ âm nhuận phế, bổ khí ích tỳ...phù hợp để sử dụng cho những người hư hao gầy còm, ho lâu không có đờm, ho khạc ra máu, nhiều mồ hôi, người bị lao phổi.

Với trẻ em, yến sào cung cấp sắt và canxi, là hai khoáng chất cần thiết cho sự phát triển xương của cơ thể. Việc đảm bảo bổ sung đủ 2 chất  này giúp hệ miễn dịch cũng như sức đề kháng của trẻ được tăng cường, phòng tránh các tác nhân gây bệnh từ môi trường xung quanh xâm nhập vào cơ thể. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, yến sào đặc biệt tốt cho trẻ em, nhất là với trẻ bị suy dinh dưỡng là kích thích hệ tiêu hoá, tạo cho trẻ cảm giác thèm ăn và có khẩu vị tốt hơn, đồng thời giúp ích cho việc hấp thụ các chất dinh dưỡng trong thức ăn nhờ tổ yến có chứa protein, axit amin và những vi lượng quý khác. Chính vì vậy, sử dụng yến giúp trẻ tăng cân, thoát khỏi tình trạng thiếu dinh dưỡng, đồng thời nâng cao sức khoẻ và thể chất hơn nữa.

Còn theo Đông y, yến sào có vị ngọt, tính bình, đi vào hai kinh phế và vị, nên dùng làm thức ăn bổ dưỡng cho các trường hợp mệt mỏi, cơ thể suy nhược, biếng ăn, khí huyết yếu kém... Ngoài ra, yến sào còn làm tăng thêm sức đề kháng, miễn dịch cho cơ thể, bảo vệ da, chống nổi mụn, giúp da mịn màng. 

Để giúp trẻ còi cọc tăng cân, lấy yến sào khoảng 2- 3g, hạt sen tươi 100g, đậu xanh 100g, đường phèn, gừng tươi, nước đủ dùng. Sen tươi lột vỏ cứng, vỏ lụa, bỏ tim sen, ngâm trong nước sạch. Đun hạt sen và đỗ xanh cho nhừ. Sau đó thả yến sào đã được làm sạch cùng đường phèn và gừng vào, đun sôi 15 phút nữa là được, múc chè ra chén cho nguội. Ăn trước khi đi ngủ.

Tổ yến chứa tới 16 loại axit amin và các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể như Cu, Zn, Br, Mn… rất có ích cho quá trình ổn định thần kinh và nâng cao khả năng ghi nhớ của trẻ. Dùng tổ yến hợp lý, đều đặn giúp trẻ phát triển hệ thống tư duy, ổn định tinh thần cũng như học tập tốt hơn. Tổ yến có chứa axit neuraminic, một loại axit rất quý, cần thiết cho sự phát triển trí não của trẻ. Khi mua tổ yến, nên chọn yến sào có màu trắng ngà đặc trưng, không bị vỡ hay chuyển màu. Tổ yến có nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên, không thêm các chất bảo quản vào là có chất lượng tốt nhất.

Lương y Nguyễn Văn Sáu (TT Y tế Bà Rịa)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top