Yemen: Trên chiến trường Al-Jawf, Houthi thu giữ được cả pháo phản lực do Brazil sản xuất

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 08.04.2020, truyền thông lực lượng Houthi công bố video thuộc seria phim Chiến trường Thánh chiến (Jihah Field), quay lại toàn cảnh trụ sở chỉ huy của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu gần doanh trại quân sự al-Hazim thuộc tỉnh al-Jawf.

Lực lượng du kích Houthi đã chiếm được trụ sở, căn cứ quân sự al-Hazim gần đó và thành phố al-Hazim vào đầu năm 2020, sau một chiến dịch quy mô lớn. Chiến thắng này là một đòn nặng giáng vào Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu, và các nhóm vũ trang địa phương của tổng thống Yemen lưu vong Mansur Hadi cũng đang được được Riyadh hậu thuẫn.

Trong video mới của seria “Jihad Field”, lực lượng Houthi giới thiệu những thùng vận tải phóng tên lửa cỡ lớn bị Liên minh quân sự do Ả rập Xê út chỉ huy bỏ lại khi tháo chạy. Một chỉ huy chiến trường của Houthi tuyên bố trong video, đó là các container của hệ thống phòng không Patriot. Nhưng thực tế đó là các container vận tải và đạn của hệ thống pháo phản lực đa nhiệm Astros II (MRLS).

Hệ thống này được công ty Z’Avasas của Brazil phát triển, Astros II MRLS có thiết kế mô-đun và sử dụng các tên lửa với cỡ đạn từ 127 mm đến 450 mm. Hệ thống phóng được lắp đặt trên xe địa hình tải trọng lớn Tectran VBT-2028 6 × 6.

Quân đội Ả rập Xê út có trong biên chế 76 tổ hợp phóng Astros II MRLS. Ả rập Xê út đã triển khai các hệ thống hỏa lực này ở Yemen kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tranh năm 2015.

Hầu hết các thùng phóng trong video là dành cho tên lửa SS-30 127 mm, có tầm bắn 30 km. Mỗi thùng phóng chứa tám tên lửa. Một số thùng phóng khác dành cho tên lửa SS-40 180 mm, mỗi thùng có 4 đạn, tầm bắn 35 km.

Nhưng cũng có 1 vài thùng phóng chỉ có một đạn, sử dụng tên lửa cỡ nòng lớn hơn, có khả năng là SS-60, có tầm bắn tới 60 km. Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu đã sử dụng một biến thể pháo phản lực loại này ở Yemen trước đây.

Những thùng phóng tên lửa pháo binh mà Houthi thu được trên chiến trường Jawf

Những thùng phóng tên lửa pháo binh mà Houthi thu được trên chiến trường Jawf

Trong các thùng phóng không có tên lửa nào sẵn có. Những những vũ khí và phương tiện chiến đấu này sẽ được lực lượng kháng chiến Yemen khai thác sử dụng triệt để, có thể để phát triển các tên lửa tự chế ở địa phương. Trong thời gian qua, lực lượng Houthi đã thu được rất nhiều các loại vũ khí trang thiết bị và đạn dược từ Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu, và đã có sức mạnh đáng kể trong cuộc chiến chống lại Liên minh quân sự Ả rập.

Theo TGO
back to top