Yemen: Tên lửa Houthi tập kích, tướng Liên minh quân sự vùng Vịnh mất mạng

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 13.11.2019, 7 binh sĩ và sĩ quan Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu tại Yemen đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng tên lửa do lực lượng Houthi thực hiện.

Theo kênh truyền hình al-Arabiya TV, lực lượng Houthi đã tấn công trại quân sự Sahn al-Jin thuộc tỉnh Ma'rib trung tâm Yemen. Lực lượng Houthi phóng 2 quả tên lửa Uragan từ núi Helan, phía tây tỉnh Marib. Một quả tên lửa đánh trúng vào đường giao thông chính trong trại, quả thứ 2 nổ tung gần gần sở chỉ huy Lực lượng hỗn hợp liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Kênh truyền hình al-Arabiya TV cũng cho biết, lực lượng Houthi đã phóng hai máy bay không người lái (UAV) bay trinh sát doanh trại quân sự trong cuộc tấn công.

Trại quân sự Sahn al-Jin, Ma'rib. Ảnh Google Earth.

Trại quân sự Sahn al-Jin, Ma'rib. Ảnh Google Earth.

Quân đội kháng chiến Yemen thuộc phong trào Houthi có trong kho lưu trữ tên lửa BM-27 Uragan 220mm từ kho vũ khí trang bị trước đây của Yemen. Ngoài ra, lực lượng kháng chiến Yemen cũng sở hữu rất nhiều loại UAV khác nhau.

Nguồn tin địa phương cho biết, trong số những binh sĩ thiệt mạng trong cuộc tấn công có chuẩn tướng Saeed al-Shammahi, chịu trách nhiệm huấn luyện Lực lượng Liên quân trong doanh trại. Con trai của viên chỉ huy doanh trại này cũng thiệt mạng.

Một cách chính thức, lực lượng Houthi không nhận trách nhiệm về cuộc tấn công này. Mà cho biết đã giảm các cuộc tấn công bằng tên lửa và UAV vào liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu trong vài tháng quá.

Ngày 16.11.2019, hãng tin AP, dẫn nguồn từ các quan chức Sudan cho biết, lực lượng Houthi tiêu diệt 6 binh sĩ Sudan tại Yemen, trong một cuộc tấn công nhằm vào một căn cứ trú đóng của Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) thuộc quân đội Sudan trên vùng biên giới Ả rập Xê út - Yemen.

Du kích Houthi phục kích tấn công một xe cơ giới của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu. Video truyền thông đội kháng chiến Yemen 

Trong tuần qua, các du kích Houthi cũng phục kích một nhóm binh sĩ Sudan tại phía tây Hiran, tiêu diệt một số binh sĩ, làm bị thương và bắt tù binh nhiều người khác. Không rõ cuộc phục kích này có liên quan đến tin tức của AP hay không.

Lực lượng vũ trang Sudan có số lượng binh sĩ tham chiến đứng hàng thứ hai trong Liên minh quân sự vùng Vịnh can thiệp vào Yemen, chỉ sau quân đội Ả rập Xê út. 

Tháng trước, Sudan tuyên bố sẽ rút 10.000 quân khỏi Yemen. Nhưng chưa có thông tin nào xác minh động thái này. Ngày 02.11.2019, phát ngôn viên phong trào Houthi cho biết, có 2049 binh sĩ Sudan thiệt mạng và 4253 người khác bị thương trong cuộc chiến tranh mà Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu ở Yemen. Nhiều binh sĩ khác  bị các chiến binh Yemen bắt tù binh.

Theo TGO
back to top