Yemen: Lực lượng Houthi đã chiếm thành phố chiến lược Hazm ở tỉnh al-Jawf

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 01.03.2020, lực lượng quân đội kháng chiến Yemen và du kích Houthi đã giành được chiến thắng quan trọng, kiểm soát hoàn toàn thành phố Al-Hazm, thủ phủ của tỉnh al-Jawf.

Lực lượng du kích Houthi chiến đấu quyết liệt suốt hơn một tuần qua với lực lượng dân quân Isishima và Quân đội Quốc gia Yemen được Ả rập Xê út hậu thuẫn. Qua đó buộc lực lượng quân đội và dân quân Isishima của Tổng thống lưu vong Abd Rabbuh Mansur Hadi phải tháo chạy về tỉnh Marib, dù có sự hỗ trợ không quân và pháo binh của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Đây là sự phát triển tiếp theo sau những chiến thắng của Houthi trong tháng 1.2020, buộc lực lượng quân sự của ông Hadi phải thực hiện cuộc rút quân chiến thuật, thực tế là tháo chạy bỏ lại rất nhiều vũ khí trang bị, phương tiện chiến tranh khỏi quận Nehm, ngoại ô thủ đô Sana'a. 

Chiến thắng này đã tạo điều kiện cho quân đội kháng chiến Yemen và lực lượng Houthi kiểm soát tất cả các tuyến đường đến thành phố. Lực lượng Houthi cũng giành được đường cao tốc nối các tỉnh Marib và al-Jawf, cắt đứt tuyến đường tiếp vận cho lực lượng quân đội và dân quân Isishima của Tổng thống Hadi.

Bản đồ chiến trường thành phố Al-Hazm thuộc tỉnh tỉnh al-Jawf, Yemen

Bản đồ chiến trường thành phố Al-Hazm thuộc tỉnh tỉnh al-Jawf, Yemen

Trong tháng 01.2020, lực lượng Houthi tiến hành ​​những trận chiến dữ dội trong các ngôi làng và thị trấn xung quanh Hazm. Lực lượng Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu tung hết lực lượng, bằng những cuộc không kích và lực lượng dân quân Isishima từ tỉnh Marib, nhằm ngăn chặn cuộc tiến công vào thành phố. 

Nhưng mọi cố gắng của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu đều bị đánh bại. Lực lượng vũ trang Yemen và du kích quân Houthi tiến vào bao vây thành phố và thực hiện các cuộc tấn công từ phía bắc và phía nam. Những cuộc tấn công liên tiếp đã khiến hệ thống phòng thủ thành phố sụp đổ.

Lực lượng Houthi tiến công về phía thành phố Al-Hazm thuộc tỉnh tỉnh al-Jawf, Yemen

Trước đây, lực lượng dân quân Houthi phối hợp với quân đội kháng chiến Yemen đã chiếm được thành phố Hazm vào tháng 6.2015, sau khí tấn chiếm được thành phố Sanaa năm 2014.

Với sự hỗ trợ của không quân Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu, lực lượng vũ trang của tổng thống Mansur Hadi đánh chiếm lại thành phố vào 6 tháng sau, và kiểm soát khu vực này đến nay.

Tỉnh al-Jawf là địa bàn có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất trong quốc gia nghèo nhất thế giới Ả rập là Yemen. Nhưng Ả rập Xê út đã chiếm quyền kiểm soát và khai thác, ngăn chặn Yemen được sử dụng nguồn tài nguyên của chính quốc gia này, thông qua các thỏa thuận với những chính phủ trước đây của Tổng thống Ali Abdullah Saleh trong hơn 30 năm. 

Yemen có tiềm năng trở thành một trong những nhà sản xuất và xuất khẩu dầu hàng đầu ở vùng Vịnh. Chính vì vậy, quân đội kháng chiến Yemen và phong trào Houthi đã chiến đấu để giành lại quyền kiểm soát Al-Jawf. Hiện nay, đại đa phần địa phận của tỉnh đã nằm trong quyền kiểm soát của Chính phủ Quốc dân Cứu quốc trong phong trào kháng chiến AnsarAllah (Houthi).

Mục tiêu tiếp theo của quân đội kháng chiến Yemen và Houthi là thành phố Marib, thủ phủ tỉnh Marib. Đây hiện đang là trung tâm của lực lượng dân quân Đảng Isishima, đóng góp phần lớn binh lực của tổng thống Mansur Hadi. 

Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu sẽ phải thực hiện mọi biện pháp nhằm ngăn chặn lực lượng vũ trang Ansar Allah đánh chiếm thành phố này. Dự sụp đổ của thành phố sẽ dẫn đến sự tan vỡ hoàn toàn quyền kiểm soát của Liên minh quân sự vùng Vịnh ở tây bắc Yemen.

Uu thế lớn nhất của Liên minh quân sự Ả rập là không quân, thống trị bầu trời nhằm ngăn chặn các chiến dịch tấn công của Houthis. Nhưng ưu thế này đang bị đe dọa nghiêm trọng, khi các lực lượng vũ trang kháng chiến Yemen đã công bố bốn hệ thống tên lửa phòng không sản xuất trong nước có tên Thaqib-1, Thaqib-2, Thaqib-3 và Fatir-1.

Theo Chủ tịch Hội đồng Chính trị Tối cao Mahdi Al-Mashat, những hệ thống tên lửa này sẽ thay đổi hoàn toàn hình thái chiến trường ở Yemen. 

Theo TGO
back to top