Yemen: Liên minh quân sự của UAE tấn công lớn, Houthi khoét sâu thất bại của Ả rập Xê út

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 04.10.2019, Lực lượng vũ trang Phong trào miền Nam (do Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất - UAE - hậu thuẫn), cùng sự hỗ trợ của Quân đội Quốc gia Yemen (của tổng thống Mansur Hadi) đã đánh chiếm được một địa bàn trong tỉnh Ta'iz.

Dưới hỏa lực yểm trợ của không quân UAE, lực lượng Phong trào miền Nam tiến hành đánh chiếm được các khu vực Zabeh, Qadat và Tanim, sau khi giao tranh dữ dội với lực lượng Houthi.

Truyền thông UAE, dẫn nguồn tin quân sự trên hướng tỉnh Ta’iz cho biết, cuộc tiến công của lực lượng vũ trang Phong trào miền Nam là một phần của chiến dịch quân sự trong quận Mawiyah phía đông Ta'iz. Khu vực này hiện đang là chiến trường chính giữa lực lượng vũ trang được UAE hậu thuẫn và lực lượng Houthi.

Giao chiến đang tiếp diễn căng thẳng, các nhóm vũ trang được UAE hậu thuẫn đang cố gắng tiến công trong quận Mawiyah.

Một lực lượng vũ trang trung thành với cựu Tổng thống 'Ali' Abdullah Saleh đã chuyển sang ủng hộ Liên minh quân sự do Ả rập Xê út và UAE hậu thuẫn, sau khi ông Saleh bắn chết. Nhờ đó các lực lượng vũ trang được UAE hậu thuẫn đã chiếm được phần diện tích khá lớn lãnh thổ phía tây Yemen.

Lực lượng vũ trang do UAE hậu thuẫn xung đột dữ dội với lực lượng vũ trang do Ả rập Xê út hậu thuẫn trong khu vực thành phố Aden, và vẫn tiếp tục tiến công vào phong trào Houthi. Các nhóm quân Houthi hiện đang tập trung binh lực trên vùng biên giới Ả rập Xê út – Yemen, do đó lực lượng do UAE dẫn đầu có điều kiện tấn công mạnh trên khu vực chiến trường tỉnh Ta'iz.

Trong ngày 05.10.2019, lực lượng Houthi tiếp tục khai thác những thất bại của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu. Truyền thông Houthi - trang Yemen Wrath - công bố video mới, ghi lại chiến thắng trước lực lượng Liên minh vùng Vịnh tại tỉnh Narjan của Ả rập Xê út (biên giới với Yemen), thu một xe thiết giáp.

Quân Houthi thu giữ một xe thiết giáp của Liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu. Video Yemen Wrath

Cùng ngày, lực lượng Houthi sử dụng pháo không giật phá hỏng một chiếc máy ủi của quân đội Ả rập Xê-út trên vùng đồi gò phía tây khu vực Haradh, tỉnh Hajjah.

Ngày 04.10.2019, đơn vị pháo binh – tên lửa lực lượng kháng chiến Yemen tập kích hỏa lực dữ dội vào vị trí tập trung binh lực của Liên minh trong huyện Hayran, tỉnh Hajjah. Bắn tỉa Houthi diệt 7 binh sĩ Liên minh quân sự trên địa bàn phía nam cửa khẩu biên giới Al-Tewal của tình này.

Theo TGO
back to top