Yemen: Liên minh quân sự Ả rập thất bại thảm hại trên chiến trường al-Jawf và Marib

(khoahocdoisong.vn) - Sau những tuyên bố lớn về các cuộc phản công, lực lượng quân đội Yemen của Tổng thống Mansur Hadi (được Ả rập Xê út hậu thuẫn) tiếp tục thất bại ở các tỉnh al-Jawf và Marib miền bắc và miền trung Yemen.

Tổn thất nặng nề trong khu vực thành phố al-Hazm, thủ phủ tỉnh al-Jawf, quân đội Quốc gia Yemen do Ả rập Xê út hậu thuẫn tiếp tục thất bại trong nỗ lực đẩy lùi cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở phía đông quận Sirwah thuộc tỉnh Marib.

Trang tin Yemen Press cho biết, lực lượng Houthi đã đánh đuổi lực lượng Quân đội Quốc gia Yemen được Ả rập Xê út hậu thuẫn, buộc lực lượng này phải rút lui khỏi căn cứ Kufil nằm trên đường đến thành phố Marib. 

Tuy nhiên, lực lượng Houthi chưa tiến vào căn cứ, do không quân Ả rập Xê út tiến hành liên tiếp các cuộc không kích dữ dội. 

Chiến trường tỉnh Marib tính đến ngày 20.03.2020. Ảnh ISNews

Chiến trường tỉnh Marib tính đến ngày 20.03.2020. Ảnh ISNews

Không lâu nữa, các đơn vị kháng chiến  Yemen sẽ tiếp tục tiến về thành phố Marib. Nếu thành phố bị các đơn vị quân đội kháng chiến Yemen chiếm giữ, liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu sẽ chịu một thất bại chiến lược không thể chấp nhận nổi ở miền trung Yemen.

Quy mô thất bại và tổn thất của các đơn vị quân đội  Yemen ủng hộ Tổng thống Mansur Hadi (được Ả rập Xê út  hậu thuẫn) cao đến mức các máy bay chiến đấu Ả rập Xê út thậm chí buộc phải ném bom hủy diệt các trang thiết bị quân sự và kho vũ khí bị bỏ lại trên chiến trường.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Sana'a của Yemen ngày 18.03.2020, thiếu tướng Yahya Sarie - phát ngôn viên quân đội kháng chiến Yemen - nhấn mạnh, những chiến thắng trong chiến dịch “Thiên chúa chế áp kẻ thù” “God Overpowered them” đã giải phóng một vùng rộng lớn lãnh thổ đã chứng thực khả năng và sức mạnh của lực lượng vũ trang kháng chiến Yemen, có thể tiến hành các mô hình chiến đấu mới, hiệu quả trên các địa hình địa lý khác nhau và trên nhiều mặt trận trong một khoảng thời gian ngắn.

Buổi họp báo tuyên bố chiến thắng của lực lượng kháng chiến Yemen. Video Yemen Press

Ông nói: “Lực lượng kháng chiến của chúng tôi thực hiện một cách hiệu quả tất cả các nhiệm vụ chiến đấu của mình, chuyển từ giai đoạn phòng thủ sang tấn công với một chiến lược quân sự toàn diện”.

Tướng Yahya Sarie nhắc lại, quân đội kháng chiến Yemen và các đơn vị du kích Houthi đã giành được quyền kiểm soát hoàn toàn các quận al-Hazm, al-Maslub, al-Ghayl, al-Khalq, al-Maton và Khab wa al-Sha'af tại tỉnh al-Jawf.

Ông cho biết, Liên minh quân sự vùng Vịnh đã đưa hàng nghìn lính Yemen của tổng thống Mansur Hadi và các đơn vị quốc gia khác từ các tỉnh Najran, Jizan và Asir vào những trận chiến dữ dội, không quân Ả rập Xê út  cũng tiến hành hơn 250 cuộc không kích.

Đáp trả, lực lượng pháo binh tên lửa quân đội kháng chiến Yemen sử dụng các tên lửa đạn đạo tầm trung Nikal, Qassem (Raider) và Badr phát triển trong nước, tấn công hàng chục mục tiêu chiến lược kinh tế và quân sự của Ả rập Xê út.

Lực lượng phòng không kháng chiến Yemen có thể đánh chặn các máy bay chiến đấu của Ả rập Xê út ít nhất 10 lần, buộc các máy này phải rời khỏi không phận Yemen. Lực lượng công binh, pháo binh quân đội kháng chiến Yemen cũng chiến đấu tốt, đánh phá các tuyến phòng thủ của Liên minh quân sự vùng Vịnh, mở đường cho lực lượng Houthi tiến công đánh chiếm các cao điểm phòng ngự của Liên minh.

Tướng Sarie đánh giá cao lực lượng du kích các bộ lạc đã góp phần vào sự thành công của chiến dịch quân sự. Các bộ lạc đã có một lịch sử lâu dài chống xâm lược của nước ngoài, duy trì các nguyên tắc tiêu diệt lực lượng đánh thuê, kẻ phản bội và những kẻ chống lại chính bộ lạc, quê hương mình - ông cho biết.

Ông Sarie nhấn mạnh, trong các cuộc chiến đấu này, khoảng 1.200 binh sĩ Yemen của tổng thống Mansur Hadi đã thiệt mạng, bị thương hoặc bị bắt trên chiến trường tỉnh al-Jawf.

Lực lượng Houthis thu giữ một số lượng vũ khí khổng lồ của Liên minh quân sự vùng Vịnh

Hàng trăm tù binh bị bắt giữ trên chiến trường Al-Jawf, Yemen

Theo TGO
back to top