Yemen: Liên minh Ả rập tấn công ngay khi vừa tự tuyên bố ngừng bắn, Houthi lại thắng

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 11.04.2020, chỉ 2 ngày sau khi Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu tuyên bố tạm ngừng bắn ở Yemen để chống COVID-19, lực lượng quân đội Yemen của Tổng thống lưu vong Mansur Hadi (được Ả rập Xê út hậu thuẫn) phát động nhiều cuộc tấn công trên các vùng chiến sự.

Phát ngôn viên lực lượng vũ trang kháng chiến Yemen - chuẩn tướng Yahya Sarie cho biết trên tài khoản Twetter  - các đơn vị quân đội kháng chiến Yemen và lực lượng du kích Houthi, kết hợp với lực lượng pháo binh tên lửa đã chiến đấu ác liệt trên các chiến trường trong ngày 10.04.2020. Qua đó, diệt và làm bị thương hàng chục binh sĩ của Quân đội Quốc gia Yemen của tổng thống Hadi, đầy lùi các cuộc tấn công.

Tướng Yahya Sarie cho biết, dưới sự yểm trợ hỏa lực của không quân Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu, lực lượng vũ trang của tổng thống Mansur Hadi tiến hành 3 cuộc tấn công trong các vùng Qaniyah, al-Jaribat và Natie thuộc tỉnh Baydha, và 2 cuộc tấn công ở vùng Serwah thuộc tỉnh Marib, 1 cuộc tấn công ở quận Qabzat thuộc tỉnh Taiz.

Không quân của Ả rập Xê út tiến hành 7 cuộc không kích vào các khu vực dân cư trong các quận Khab wa al-Sha'af  phía bắc tỉnh al-Jawf.

Trước đó, tối ngày 08.04.2020, Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu tuyên bố tạm dừng các hoạt động quân sự ở Yemen, hỗ trợ các nỗ lực của Liên Hợp Quốc chấm dứt cuộc chiến tranh ở Yemen.

Phát ngôn viên Liên minh, đại tá Turki al-Maliki tuyên bố rằng, lệnh ngừng bắn được quyết định nhằm tránh sự bùng phát virus corona mới ở Yemen. Theo đó, lệnh ngừng bắn sẽ có hiệu lực vào giữa trưa ngày 09.04.2020, kéo dài trong hai tuần và có thể được mở rộng.

Nhưng theo truyền hình al-Masirah của Yemen, ngay trong ngày 09.04, không quân Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu đã tiến hành 22 cuộc không kích vào nhiều khu vực dân cư của Yemen.

Lực lượng Houthi đánh lui nhiều cuộc tấn công của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu ở Yemen 

Theo TGO
back to top