Yemen: Không quân Ả rập Xê út không kích, Houthi đáp trả bằng tên lửa mặt đất

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 08.03.2020, Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu lại tiếp tục tiến hành các cuộc không kích trên địa phận tỉnh Hodeidah, phía tây Yemen, vi phạm Thỏa thuận ngừng bắn Stockholm 2018.

Truyền thông Yemen cho biết, máy bay chiến đấu của liên minh không kích dữ dội khu vực Salif. Phát ngôn viên Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu cho biết, không quân Liên minh không kích tiêu diệt một số mục tiêu Houthi ở eo biển Bab al-Mandeb thuộc Biển Đỏ. Không có thông tin về thương vong dân thường.

Truyền thông lực lượng kháng chiến Yemen thường xuyên cáo buộc Ả rập Xê út vi phạm thỏa thuận khu vực ngừng bắn trong tỉnh ven biển Hodeidah do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn. Theo truyền thông Yemen, những cuộc không kích, pháo kích và tấn công hỏa lực bừa bãi đã khiến hàng trăm thường dân thiệt mạng, hạ tầng cơ sở dân sinh bị phá hoại và đẩy ngươi dân vào tình hình vô cùng khó khăn.

Phát ngôn viên phong trào Houthi nhấn mạnh, những cuộc không kích đang vi phạm thỏa thuận đạt được giữa các bên tham chiến trong vòng đàm phán hòa bình do Liên Hợp Quốc bảo trợ tại Thụy Điển tháng 12.2018.

Thỏa thuận giữa phong trào kháng chiến Yemen và đoàn đại diện của chính quyền Tổng thống lưu vong Yemen Abd Rabbuh Mansur Hadi có ba điều khoản. Gồm ngừng bắn dọc theo chiến tuyến của Hodeidah, đưa lực lượng vũ trang các bên ra khỏi thành phố và hải cảng, thỏa thuận về trao đổi tù nhân giữa các bên, tuyên bố chung dẫn đến thỏa thuận về lệnh ngừng bắn ở thành phố Taiz, phía nam Yemen.

Đáp trả, Quân đội kháng chiến Yemen thuộc phong trào Houthi phóng hàng chục tên lửa tự chế vào một vị trí tập trung binh lực của Liên minh quân sự vùng Vịnh trong địa phận quận Sudais, tỉnh Najran, thuộc Ả rập Xê út. Không có thông tin về thương vong từ phía Liên minh.

Lực lượng Houthi phóng tên lửa vào lãnh thổ Ả rập Xê út. Video Yemen Press

Lực lượng Houthi đã phát triển mạnh mẽ hơn nhiều so với các năm trước của cuộc chiến tranh. Quân đội kháng chiến Yemen và các đơn vị du kích Houthi hiện đã có đủ vũ khí để có thể đáp trả các cuộc tiến công đường không, vốn là ưu thế của Liên minh quân sự vùng Vịnh.

Hơn thế nữa, Houthi còn có thể tất công tên lửa và UAV vào các mục tiêu nhạy cảm, nằm sâu trong lãnh thổ của Ả rập Xê út và các nước tham gia Liên minh quân sự vùng Vịnh đang can thiệp quân sự vào Yemen.

Theo TGO
back to top