Yemen: Houthi tuyên bố thắng lớn trước Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu

(khoahocdoisong.vn) - Trong một cuộc họp báo tổ chức ngày 31.01.2020, phát ngôn viên phong trào Houthi công bố video và giới thiệu chi tiết chiến dịch thành công gần đây của lực lượng này ở gần thủ đô Sanaa.

Thiếu tướng Yahya Sari’e - phát ngôn viên của lực lượng Houthi - cho biết, chiến dịch này có mã hiệu là “Thành trì vững chắc”. Bao gồm các giai đoạn phòng thủ và phản công, được thực hiện để phá kế hoạch tấn công thủ đo Sanaa trong nhiều tháng qua của Liên minh quân sự vùng Vịnh do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Mục tiêu chính của Chiến dịch Thành trì vững chắc là ngăn chặn cuộc tiến công, đẩy lùi lực lượng Liên minh quân sự vùng Vịnh ra khỏi khu vực quận Nihm gần tỉnh Sanaa. Mục đích xa hơn của chiến dịch là ngăn chặn cuộc tấn công quy mô lớn của  Liên minh quân sự vùng Vịnh vào lực lượng Houthi để tiến gần đến vành đai thủ đô Sanaa - Thiếu tướng Yahya Sari’e cho biết.

Theo Thiếu tướng Yahya Sari’e, kết thúc chiến dịch,  trên các hướng tấn công vào quận Nihm, lực lượng Houthi tiêu diệt 1.500 binh sĩ, chủ yếu là người Yemen được Ả rập Xê út hậu thuẫn, 1.830 binh sĩ khác bị thương, hàng trăm binh sĩ khác bị bắt.

Phát ngôn viên phong trào Houthi công bố video, ghi lại cảnh lực lượng này bắt hoặc tiêu diệt hàng chục xe bọc thép, xe bộ binh chiến đấu (IFV), xe tăng, xe công binh, pháo các loại và xe phóng tên lửa của Liên minh quân sự vùng Vịnh trong chiến dịch này.

Phát ngôn viên phong trào Houthi tuyên bố chiến thắng. Video Yemen Press

Thiếu tướng Yahya Sari’e cho biết, lực lượng phòng không Yemen cũng tham gia chiến dịch, thực hiện 25 trận chiến với không quân liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Các đơn vị tên lửa tên lửa và không quân Yemen tiến hành tấn công yểm trợ lực lượng quân đội kháng chiến Yemen và du kích Houthi chiến đấu. Các đơn vị đã thực hiện 62 lần sử dụng máy bay không người lái UAV và tên lửa tấn công các khu vực tập trung quân, căn cứ quân sự của liên minh trong vùng chiến dịch, đồng thời tấn công các cơ sở quân sự quan trọng ở Ả rập Xê út.

Tên lửa, máy bay không người lái Houthi tấn công Liên minh quân sự Ả rập. Video Yemen Press

Chiến dịch Thành trì vững chắc của Houthi không chỉ ngăn chặn kế hoạch chiến lược của Liên minh quân sự vùng Vịnh do Ả rập Xê út dẫn đầu tấn công vào thủ đô của Yemen. Mà qua đó, lực lượng Houthi còn giành được quyền kiểm soát 2.500 km2 gần Sanaa.

Pháo binh Yemen phóng tên lửa vào Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu. Video Yemen Press

Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu không bình luận về những tuyên bố của Houthi. Cuối năm 2019, liên minh quân sự này cũng gánh chịu nhiều thất bại khi tấn công lên phía bắc và dọc theo bờ biển phía tây của Yemen.

Theo TGO
back to top