Yemen: Houthi hướng mũi tiến công về tỉnh Marib

(khoahocdoisong.vn) - Một quan chức cấp cao của chính phủ kháng chiến Yemen cho biết, sau khi giành quyền kiểm soát tỉnh chiến lược al-Jawf giáp biên giới với Ả rập Xê út, các lực lượng vũ trang phong trào Houthi sẽ phát động chiến dịch tấn công giải phóng tỉnh Marib.

Trả lời kênh truyền hình al-Mayadeen của Lebanon, Mohammed al-Bukhaiti, thành viên Hội đồng Chính trị Tối cao Yemen (phong trào Houthi), tuyên bố lực lượng kháng chiến Yemen đã giành chiến thắng ở tỉnh al-Jawf, bây giờ sẽ tập trung vào trận chiến giành Marib.

Trước đó, lực lượng vũ trang kháng chiến Yemen, phối hợp với các chiến binh du kích thuộc phong trào Houthi đã giành được thành phố al-Hazm, thủ phủ của tỉnh al-Jawf và hoàn toàn kiểm soát địa phận của tỉnh này.

Thành phố al-Hazm, tỉnh al-Jawf sau khi Houthis giành được quyền kiểm soát

Theo ông Al-Bukhaiti, giành được thành phố chiến lược al-Hazm đã làm thay đổi hình thái chiến trường, cho phép lực lượng vũ trang Yemen bao vây phong tỏa tỉnh Marib giàu tài nguyên dầu mỏ.

Al-Bukhaiti nói thêm, an ninh nội địa và sự an toàn của Ả rập Xê út và Liên hiệp Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất, đồng minh chính của Riyadh trong Liên minh quân sự vung Vịnh đang can thiệp quân sự vào ở Yemen chỉ có thể được đảm bảo khi các lực lượng này rút quân ra khỏi Yemen và tôn trọng chủ quyền của quốc gia này.

Lực lượng Houthi phóng tên lửa vào địa phận tỉnh Najran, Ả rập Xê út. Video Yemen Press

Ông Al-Bukhaiti nhấn mạnh, các lực lượng vũ trang kháng chiến Yemen tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công ngày càng ác liệt và hiện đại hơn nhằm vào cả hai quốc gia vùng Vịnh. Nhằm giáng trả cuộc chiến kéo dài 5 năm của Liên minh quân sự vùng Vịnh có mục đích khôi phục quyền lực của cựu tổng thống Yemen - Abd Rabbuh Mansur Hadi - và xóa bỏ phong trào Houthi.

Theo TGO
back to top