Yemen: Houthi bao vây thành phố chiến lược al-Hazm của tỉnh al-Jawf

(khoahocdoisong.vn) - Yemen Press, dẫn nguồn tin quân sự cho biết, các lực lượng vũ trang kháng chiến Yemen đã bao vây thành phố chiến lược al-Hazm, thủ phủ tỉnh al-Jawf, sau khi đánh bại các cuộc phản công của Liên minh quân sự vùng Vịnh do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Ngày 29.02.2020, trang tin al-Akhbar tại Beirut đưa tin, lực lượng du kích Houthi tiếp tục cuộc tiến công vào thành phố chiến lược và các căn cứ đóng quân của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu, làm sụp đổ hệ thống phòng ngự của Liên minh al-Hazm.

Một nguồn tin của bộ lạc, thuộc phong trào Houthi, trong cuộc phỏng vấn với trang al-Akhbar thông báo, cuộc tấn công đang diễn ra trên hướng tây bắc thành phố. Du kích Yemen kháng chiến đã bẻ gãy cuộc phản công tái chiếm lại vùng al-Ghail phía nam al-Hazm của Liên minh quân sự vùng Vịnh.

Bản đổ cuộc tấn công của Houthi vào thành phố al-Hazm, thủ phủ tỉnh al-Jawf

Bản đổ cuộc tấn công của Houthi vào thành phố  al-Hazm, thủ phủ tỉnh al-Jawf

Các đơn vị lực lượng kháng chiến Yemen giành được quyền kiểm soát nhiều địa bàn có tầm nhìn khống chế các tòa nhà chính quyền tỉnh trong thành phố  al-Hazm. Hiện nay lực lượng Houthi đang kiểm soát đến 70 % diện tích của tỉnh al-Jawf.

Liên minh Quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu điều chuyển hàng chục xe cơ giới quân sự, hàng trăm lính Yemen thuộc Quân đội Quốc gia Yemen của chính quyền tổng thống Mansur Hadi từ trung tâm Marib và phía nam tỉnh Shabwah nhằm đẩy lùi chiến dịch tấn công của lực lượng kháng chiến Yemen.

Ả rập Xê út cũng cố gắng mua chuộc các bộ lạc Yemen, cung cấp tiền và vũ khí để những chiến binh bộ lạc này chống lại lực lượng kháng chiến Yemen trong khu vực. Nhưng các nỗ lực không đẩy lùi được cuộc tấn công của Houthi.

Lực lượng Houthi đánh chiếm núi Qash'an trong địa phận tỉnh al-Jawf

Trong lịch sử, tỉnh al-Jawf của Yemen bị Riyadh kiểm soát tới 50 năm, Ả rập Xê út đã khai thác rất nhiều dầu mỏ từ tỉnh này, vốn có trữ lượng lớn nhất đất nước và chiếm đoạt các nguồn đầu tư vào tỉnh al-Jawf.

Vào năm 2013, Ả rập Xê út đã đuổi tới 370.000 công nhân Yemen khỏi vương quốc này nhằm gây áp lực lên chính phủ Yemen cũ, sau khi công ty dầu mỏ Yemen Safer bắt đầu vận hành giếng dầu đầu tiên ở tỉnh al-Jawf phục vụ cho ngân sách quốc gia Yemen.

Ả rập Xê út dẫn đầu Liên minh Quân sự vùng Vịnh tiến hành cuộc chiến tranh với Yemen tháng 03.2015, nhằm mục tiêu giành lại quyền lực cho Chính phủ Tổng thống Abd Rabbuh Mansour Hadi, trung thành với Riyadh và đảm bảo quyền lợi của Ả rập Xê út, đồng thời tiêu diệt phong trào Houthi.

Theo TGO
back to top