Yemen: Chi tiết chiến thắng của lực lượng Houthi trong khu vực quận Nehm

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 01.02.2020, Thiếu tướng Yahya Sarie, phát ngôn viên phong trào Houthi công bố thêm các chi tiết về chiến thắng lớn của lực lượng kháng chiến Yemen trong chiến dịch Thành trì Vững chắc (al-Bonian al-Marsos).

Thiếu tướng Yahya Sarie cho biết, mục tiêu chính của chiến dịch là ngăn chặn lực lượng Quân đội Quốc gia Yemen của tổng thống Mansur Hadi được Ả rập Xê út hậu thuẫn, bẻ gãy cuộc tấn công và phòng thủ vững chắc khu vực cửa ngõ của thủ đô Sana’a của Yemen.

Theo thông tin tình báo của Lực lượng Vũ trang kháng chiến Yemen, lực lượng Quân đội Yemen được Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu đã chuẩn bị chiến dịch này từ nhiều tháng trước, tập kết binh lực trong khu vực gần thủ đô Sana'a.

Theo tướng Sarie, các lực lượng này trong khu vực (Nehm) có 17 lữ đoàn và một số tiểu đoàn độc lập, được trang bị vũ khí hiện đại. Quận Nehm sẽ là bàn đạp tấn công vào hướng thủ đô Sana’a, Lực lượng đặc biệt của các quốc gia trong Liên minh quân sự vùng Vịnh đảm nhiệm chi viện hỏa lực và hỗ trợ tình báo cho lực lượng lính Yemen của tổng thống Hadi ở Nehm.

Quận Nehm là một khu vực miền núi có địa hình phức tạp, chính vì vậy Lực lượng Vũ trang Yemen đã triển khai các đơn vị đặc biệt tinh nhuệ và thiện chiến trong những ngày đầu tiên của chiến dịch.

Sau khi ngăn chặn thành công cuộc tấn công của lực lượng liên minh, Lực lượng kháng chiến Yemen, bao gồm các đơn vị Houthi và quân đội kháng chiến Yemen tiến hành cuộc phản công, đập tan đội hình tiến công của kẻ thù và tiến hành cuộc bao vây tấn công quân sự khi các đơn vị quân đội Yemen sụp đổ tinh thần chiến đấu.

Phối hợp với cuộc tấn công trong quận Nehm, tiểu đoàn pháo binh – tên lửa quân đội kháng chiến Yemen đã phóng 26 tên lửa vào lãnh thổ Ả rập Xê út từ ngày 25.01 đến ngày 30.01.2020, đánh phá các sân bay Abha, Jizan, abd Najran, căn cứ Khamis Mushayt, các cơ sở công nghiệp dầu mỏ công ty hoàng gia Aramco và hai mục tiêu nhạy cảm nằm sâu trong vương quốc Dầu mỏ.

Lực lượng không quân không người lái UAV vũ trang tiến công vào nhiều sân bay ở sâu trong lãnh thổ Ả rập Xê út, đang sử dụng cho mục đích quân sự. Các UAV vũ trang thực hiện hơn 41 lần xuất kích trong và ngoài lãnh thổ Yemen trong khoảng thời gian từ ngày 25 đến ngày 30.01.2020. Lực lượng phòng không cũng tiến hành hơn 25 trận đánh đẩy lùi không quân Liên minh quân sự vùng Vịnh khỏi địa bàn chiến đấu.

Phát ngôn viên lực lượng Houthi cho biết, lực lượng kháng chiến Yemen giải phóng 800 km2 trong chiến dịch Thành trì Vững chắc (al-Bonian al-Marsos), 3500 binh sĩ Yemen được Ả rập Xê út hậu thuẫn thiệt mạng, bị thương hoặc bị giam giữ. Trong đó có 1500 thiệt mạng, 1830 bị thương, trong khi hàng trăm người khác bị giam giữ. Houthi cũng mở đường rút chạy cho hàng nghìn binh sĩ Yemen.

Lực lượng vũ trang Yemen chiếm toàn bộ quận Nihm phía đông Sana'a và phần lớn vùng nông thôn phía tây tỉnh Marib. Lực lượng Houthi bắt đầu tiến hành các hoạt động chiến đấu trong nhiều khu vực thuộc các quận Al-Ghail và Madghel ở Marb.

Sau chiến dịch này, lực lượng Houthi tiến sát đến thành phố Marib, tiến công vào địa phận của tỉnh al-Jawf. Kết quả của chiến dịch này sẽ là tiền đề cho cuộc tiến công tiếp theo nhằm các tỉnh al-Jawf và Marib, có diện tích 2500 km2.

Một số vũ khí, phương tiện chiến đấu mà Houthi thu chiến lợi phẩm trong chiến dịch Thành trì Vững chắc

Một số vũ khí, phương tiện chiến đấu mà Houthi thu chiến lợi phẩm trong chiến dịch Thành trì Vững chắc

Phóng sự chiến thắng của lực lượng kháng chiến Yemen. Video Yemen Press

Theo TGO
back to top