Ý tưởng máy báo lũ tự động của học sinh trung học cơ sở

Máy báo lũ tự động là ý tưởng của Lê Thị Thu Hương, Phạm Quốc Đạt và Hoàng Xuân Bảo, học sinh trường THCS Đặng Dung (thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế).

Mô hình máy báo lũ tự động.

Được biết, máy báo lũ tự động vận hành theo nguyên lý khi mực nước ở các sông dâng lên, phao nổi dạng hình hộp chữ nhật được cố định trong khung định vị dâng lên theo.

Khung định vị có ba công tắc từ tương ứng với ba mức độ báo lũ ở địa phương (báo động 1, báo động 2 và báo động 3). Phao nổi trang bị một nam châm vĩnh cửu để hút và đóng các công tắc từ ở mỗi mức tương ứng. Lúc này, bộ đếm thời gian sẽ hoạt động.

Đồng thời, ở hệ thống loa có trang bị một hệ thống thu phát tín hiệu tần số FM để phát ra tín hiệu tần số radio. Các trạm trực báo lũ trung tâm sẽ trang bị hệ thống thu nhận tần số này để báo về mỗi trạm địa phương. Mỗi mức độ báo động được thiết kế kết nối với bộ phận âm thanh gồm còi hú và âm thanh cảnh báo tương ứng.

Mỗi trạm địa phương có trách nhiệm thông báo cho người dân để có kế hoạch phòng chống trước khi lũ đến. Đặc biệt, mỗi người dân có thể tự trang bị cho mình một máy thu sóng radio để nắm tình hình lũ.

Thầy Hồ Tấn Chu, giáo viên môn Toán Trường THCS Đặng Dung chia sẻ: “Thấy các em đam mê và nghĩ ra đề tài rất hay, chúng tôi liền ủng hộ, giúp đỡ. Đây là mô hình hoàn toàn mới ở nước ta. Vốn đầu tư cho sản phẩm là không lớn, giá thành lại rẻ”.

T.Hà

Theo Đời sống
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top