Ý thức với công việc

thức với công việc không chỉ là những nguyên tắc nghề nghiệp, an toàn trong lao động cho bản thân mình và cho người khác mà còn là lương tâm, đạo đức.

Ảnh minh họa.

Sửa nhà, mấy chú thợ trẻ măng chắc tầm 20 tuổi. Công việc giờ máy móc cũng nhiều. Từ mài sàn cũng dùng máy, sơn cũng phun vừa nhanh vừa đẹp, mà người thì nhàn. Nhưng thấy ý thức của thợ kém quá.

Ai đời, làm xong thì đồ vứt ngổn ngang, từ chai nước, hộp đựng thức ăn, đến vật liệu thừa…

Nguy hiểm nhất là những thứ có thể gây hại cho người khác như đinh cũ, mẩu sắt, mảnh kính… cũng không chịu thu dọn.

Tối, lúc thợ về hết rồi, nhìn ra ban công thấy rất nhiều đinh gỉ, lại phải nhặt cho bằng hết. May mà trẻ con không hay ra ngoài đó, không thì đã có tai nạn rồi.

Không hiểu mấy chú thợ này có được học về những nguyên tắc nghề nghiệp, an toàn trong lao động cho bản thân mình và cho người khác không.

Chắc là không nên xong việc là cũng chả buồn nhìn lại đằng sau xem công trình của mình thế nào, có để lại thứ gì nguy hiểm cho người khác không.

Thầy dạy chắc cũng không nhắc, đến chủ cũng mặc kệ, nên mới thành cái thói xấu như thế.

Việc gì cũng vậy, nếu ta làm với trách nhiệm, tâm huyết là thấy khác hẳn. Từ người bảo vệ cơ quan.

Nếu chỉ nghĩ công việc của mình là ngồi đấy và canh chừng người ra người vào, hạch sách người nọ người kia không để xe đúng chỗ…, thì tự họ biến mình thành người đáng ghét.

Nhưng có những cơ quan, được bác bảo vệ vui tính ra vào đều hỏi han thân mật, sẵn sàng dắt hộ xe… tự dưng có cảm tình với nơi đó ngay.

Sự khác nhau cơ bản ở đây là bác bảo vệ vui tính ấy rất có ý thức về trách nhiệm của mình. Không chỉ làm tròn nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự cho cơ quan, mà còn mang lại sự thoải mái cho người khác.

Biết nghĩ đến người khác sẽ khiến con người ta trở nên độ lượng và nhiệt tâm. Như mấy chú thợ kia, nếu biết nghĩ đến người khác, chắc chắn họ đã không vứt những cái đinh như thế.

Nghĩ cho cùng, mỗi người một nghề. Nhiều khi người ta phải làm những nghề mà mình không thích, buộc phải làm vì miếng cơm manh áo, nên lúc nào cũng thấy không hài lòng, cũng thấy hậm hực với mọi thứ.

Như thế lại càng làm cho cuộc sống của mình nặng nề hơn, làm cho người khác khó chịu.

Ai đó đã nói, nếu làm người dọn vệ sinh thì cũng hãy cố gắng làm người dọn vệ sinh tốt nhất.

Làm tốt không chỉ vì cơ hội thăng tiến hay được khen thưởng, mà chính là tốt cho bản thân mình.

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top