Ý nghĩa "đen tối" đằng sau ngày hội giảm giá Black Friday ở Mỹ

Nhiều người tin rằng ngày hội giảm giá một ngày sau Lễ Tạ Ơn được gọi là “Black Friday” là bởi vì các cửa hàng kiếm được rất nhiều lãi nhờ số lượng người mua sắm khổng lồ. Tuy nhiên, sự thật lại có phần “đen tối” hơn thế.

Tại sao ngày hội giảm giá hàng hóa lớn nhất trong năm trên toàn thế giới lại được gọi là “Black Friday” hay “ngày thứ 6 đen”? Hầu hết mọi người đều biết Black Friday là ngày sau Lễ Tạ Ơn, khi các cửa hàng mở cửa sớm và giảm giá toàn bộ các mặt hàng. Những cửa hàng này thường kiếm được món lợi nhuận lớn (tiếng Anh là “in the black”) vào ngày hôm đó.

Tuy nhiên, câu chuyện thực sự sau ngày Black Friday lại “đen tối” hơn như vậy. Cụm từ “black Friday” được sử dụng đầu tiên vào ngày 24/9/1869, khi hai nhà đầu tư là Jay Gould và Jim Fisk khiến giá vàng tăng cao và tạo ra “một cuộc khủng hoảng”. Thị trường chứng khoán giảm mạnh 20% và các giao dịch ngoại thương phải tạm dừng. Những người nông dân phải gánh chịu giá các nông phẩm, lúa mỳ giảm tới 50%.

Trong những năm 1950, cảnh sát Philadelphia cũng dùng cụm từ “black Friday” để chỉ ngày giữa Lễ Tạ Ơn và ngày diễn ra trò chơi quân đội – hải quân ở Mỹ. Đám đông những người đi mua sắm và khách du lịch đổ xô tới thành phố này vào thứ Sáu và lực lượng cảnh sát phải làm việc dài hơn để giữ an ninh trật tự.     

Các thương lái trong khu vực đã cố đổi tên ngày này thành “Big Friday”, tuy nhiên nỗ lực này đã thất bại. Cho đến cuối những năm 1980, “Black Friday” đã lan rộng trên khắp nước Mỹ với ý nghĩa tích cực hơn lịch sử trước đây.

Một số hình ảnh "kinh điển" trong ngày Black Friday trên khắp nước Mỹ (Nguồn: Buzzfeed News):

Theo infonet.vn
Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Ngoài việc nghiệm thu, quyết toán không đúng khối lượng, đơn giá hạng mục tại nhiều công trình, Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An còn không nộp trả ngân sách Nhà nước chi phí quản lý dự án, đầu tư xây dựng không có đối tượng chi trả.
back to top