Ý nghĩa của mọi việc

Thứ bảy, cuối tuần nên khu vui chơi trong công viên Hạ Long rất đông. Đứng xếp hàng ở làn trượt Samurai phải mất hơn 1 tiếng rưỡi mới đến lượt. Vì phải đợi lâu như thế nên tôi có dịp quan sát công việc của các bạn nhân viên.

Có hai nhân viên, một người hướng dẫn người chơi ngồi vào xe trượt và nhắc nhở vài quy tắc an toàn, một người chuyên đón xe trượt và đưa vào vị trí. Công việc cực kỳ đơn điệu, suốt buổi cứ liên tục lặp đi lặp lại mấy động tác, vài câu nói. Nhìn vẻ mặt mệt mỏi đầy chịu đựng của cô nhân viên đó, tôi thấy thật ái ngại.

Ảnh minh họa

Khi trở về trên cáp treo, tôi lại gặp một nhân viên khác, công việc của cô cũng chỉ là đưa khách lên cabin. Nhưng cô rất thân thiện, luôn mỉm cười hỏi xem mọi người chơi có vui không, có chụp được nhiều ảnh đẹp không…

Cùng một tính chất công việc, có lẽ lương cũng như nhau, nhưng dường như cô gái này đã tìm thấy ý nghĩa, niềm vui trong công việc của mình. Đó là được gặp gỡ những con người khác nhau, được giúp họ trải nghiệm những niềm vui ở nơi đây và vui niềm vui của họ.

Nhiều khi chúng ta chọn một công việc nào đó chỉ vì lương tốt chứ chưa chắc đã vì yêu nó, thấy được ý nghĩa của nó. Ta nhìn một người công nhân quét rác và nghĩ công việc của họ thật vất vả và nhàm chán… Nhưng ý nghĩa của nó là gì? Là làm sạch đường phố, mỗi con phố họ đi qua được dọn dẹp sạch sẽ, ở mỗi góc phố nhìn lại, họ sẽ hài lòng với thành quả công việc của mình.

Đó là những cái đích nho nhỏ, nguồn động viên nho nhỏ giúp người công nhân ấy vượt qua cả một ngày lao động nặng nhọc. Nếu không thấy ý nghĩa đó ta sẽ chỉ thấy toàn rác bẩn thỉu và đáng chán.

Ngay với nghề giáo viên cũng vậy, nếu nghĩ mỗi bài giảng chỉ là những trang giáo án lặp đi lặp lại mãi. Mà không thấy được dưới kia luôn là những đôi mắt trẻ thơ mới mẻ và trong trẻo đang chờ đợi thầy cô thắp lên ngọn lửa khát khao tri thức.

Hay công việc của người gác ghi có gì lý thú, chỉ là nghe hiệu lệnh để kéo chắn tàu. Nhưng nếu không có họ, nếu họ lơ là trách nhiệm, là có thể xảy ra tai nạn. Mọi việc đều có ý nghĩa của nó. Vì thế, dù làm công việc gì, tạm thời hay lâu dài, lương thấp hay cao… thì hãy cố gắng tìm ra ý nghĩa đích thực của nó.

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top