Ý nghĩa của chỉ số FSH ở nam giới

Vô sinh có nhiều nguyên nhân. Muốn biết rõ nguyên nhân nào cần làm xét nghiệm cả hai vợ chồng. Một trong những xét nghiệm đó là chỉ số FSH ở nam giới.

Vô sinh có nhiều nguyên nhân.

Hỏi: Vợ chồng tôi vô sinh đã lâu năm. Đi khám được bác sĩ cho làm xét nghiệm và có chỉ số FSH cao trên 60. Bác sĩ cho hay, tinh hoàn của tôi hoạt động kém. Vậy chỉ số này vì sao biểu hiện được hoạt động của tinh hoàn?

Đặng Văn Hòa (Đồng Nai)

Trả lời:

ThS.BS Hà Ngọc Mạnh, Khoa Nam học, Bệnh viện nam học và hiếm muộn Việt Bỉ: Vô sinh nam và nữ đang là nỗi lo của nhiều người. Vô sinh được định nghĩa là tình trạng vợ chồng sau một năm chung sống, quan hệ tình dục trung bình 2-3 lần/tuần, không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào mà người vợ vẫn chưa có thai.

Có thể hiểu vô sinh là hiện tượng mất hay thiếu khả năng sinh sản xảy ra trong khoảng 10-15% các cặp nam nữ muốn có con. Khi nhìn chỉ số FSH các bác sĩ có thể biết được hoạt động của tinh hoàn. Bởi, trong cơ thể nam giới có trục nội tiết: tuyến yên dưới đồi và tinh hoàn. FSH là hormon tuyến yên tiết ra nhằm hỗ trợ cho tinh hoàn hoạt động tốt.

Ở một nam giới có tinh hoàn hoạt động bình thường, chỉ số FSH chỉ khoảng 2-3 đơn vị. Nhưng khi tinh hoàn hoạt động kém đồng nghĩa chỉ số này cũng tăng cao. Tức là tuyến yên phải tăng tiết FSH lớn.

Nhưng ở một số trường hợp, chỉ số này có thể tăng rất cao, lên đến hơn 60 thì bác sĩ có thể biết chắc tinh hoàn người đó hoạt động rất kém. Khi tinh hoàn kém thì việc sản xuất tinh trùng cũng rất kém và có thể là nguyên nhân dẫn đến vô sinh nam.

PH (ghi)

Theo Đời sống
back to top