Y mao mạch - Liệu pháp sức khỏe không dùng thuốc - Kỳ 5: Hệ miễn dịch – đội ngũ phòng vệ cần luôn tập trận

(khoahocdoisong.vn) - Giải Nobel Y học 2018 đã được trao chung cho hai nhà khoa học chuyên ngành miễn dịch là James Allison (Đại học Texas, Mỹ) và Tasuku Honjo (Đại học Kyoto, Nhật Bản) với đề tài chữa ung thư bằng cường hóa hệ miễn dịch. Vậy là sức khỏe chúng ta liên hệ mật thiết đến hệ miễn dịch.

Cách ăn 16:8 hằng ngày, giúp hệ miễn dịch ngày nào cũng được tập trận để ngày càng mạnh mẽ. Với việc chườm gan, thân nhiệt đủ cũng kích thích hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn, giúp tăng sức khỏe, phòng ngừa bệnh.

Với chủ thuyết Y mao mạch, A. S. Zalmanov hùng hồn tuyên bố: “Không nên chữa riêng biệt một cơ quan nào đó, vì với mỗi hoạt động bất thường của nó, toàn bộ hệ thống có thể bị phá vỡ”.

A. S. Zalmanov xem bệnh nhân như một khối thống nhất chứ không chỉ đối phó với triệu chứng thể chất. Phương pháp này chủ yếu khuyến khích bệnh nhân “tự chữa bệnh”. Cách tự giúp mình hay nhất là hãy cứ nâng cao hoạt động của hệ miễn dịch.

James-allison (Đại học Texas, Mỹ) đạt giải Nobel y học 2018.

James-allison (Đại học Texas, Mỹ) đạt giải Nobel y học 2018.

Và có thể trong tương lai không xa, công việc của bác sĩ không phải là khám bệnh kê thuốc như bây giờ mà là hướng dẫn tư vấn để mỗi người bệnh đều có thể biết cách tăng cường miễn dịch, làm chủ tình trạng sức khỏe cơ thể mình.

Tasuku. Honjo (Đại học Tokyo Nhật Bản) giải Nobel Y học về miễn dịch 2018.

Tasuku. Honjo (Đại học Tokyo Nhật Bản) giải Nobel Y học về miễn dịch 2018.

Để tăng cường miễn dịch, nâng cao sức khỏe, Thập Chỉ Liên Tâm đề nghị “Mười điều thiết yếu”:

      1. Điều Thiết Yếu 1: Ánh Nắng Mặt Trời.

5:30 sáng đón ánh nắng bình minh. Khoảng 15 phút tắm mình trong nắng sớm ban mai sẽ cho Sinh Lực cả ngày vui, trẻ, khỏe.

2. Điều Thiết Yếu 2: Không Khí Trong Lành.

Hít thở sâu và chậm đưa nhiều oxy vào cơ thể, đến tận các tế bào, giúp đẩy khí carbonic và acid ra khỏi cơ thể. Thập Chỉ Liên Tâm giới thiệu phương pháp hớp không khí vào buổi sáng.

Thầy Dư Quang Châu đang giảng về y-mao-mach cho học viên.

Thầy Dư Quang Châu đang giảng về y-mao-mach cho học viên.

  1. Điều Thiết Yếu 3: Nước Sạch

Nên bổ sung thức uống bằng nước kiềm tự nhiên từ rau củ quả tươi được trồng một cách tự nhiên. Kiềm lên, acid xuống, các cơn đau xương khớp do các tinh thể acid gây ra sẽ không làm phiền ta nữa. Tuy nhiên, mọi thứ nước ép từ các loại lá, rau củ quả đều chỉ dùng tươi ngay sau khi ép mới có tính kiềm. Nước ép khi để trong không khí đều bị oxy hóa dần, chỉ một vài giờ là trở nên acid hóa.

Ngâm mình trong nước nóng là cách thư giãn và cải thiện nhiều loại bệnh liên quan đến tắc nghẽn trong lưu thông máu huyết. Kết hợp tắm nóng với tắm lạnh luân phiên xen kẽ để tăng sự đàn hồi của mạch máu, làm khỏe và bền vững thành mạch.

  • Nước uống rất quan trọng để phòng chống bệnh tật.

    Nước uống rất quan trọng để phòng chống bệnh tật.

           4. Điều Thiết Yếu 4: Thức ăn lành mạnh từ Thiên Nhiên

Ăn các loại ngũ cốc còn nguyên hạt, gạo lức hay hạt xay xát rối, ăn các loại hạt, loại đậu, chế biến các loại sữa ngũ cốc, chúng ta sẽ có đủ dưỡng chất mà không cần ăn nhiều thịt động vật.

Khi mua các loại hạt, quả tại siêu thị, hãy để ý, không sử dụng các loại biến đổi gene GMO. Các công ty đã biến các loại hạt thành loại hạt sử dụng một lần, không có khả năng nảy mầm để sinh sôi nữa. Đó là trái với Tự Nhiên. Những gì trái với Tự Nhiên đều là không tốt, và chúng ta không sử dụng chúng.

  1. Điều Thiết Yếu 5: Bỏ Đói Cơ Thể - ăn 16:8

Bí quyết giúp cơ thể tự chữa bệnh, phòng ngừa bệnh của Bỏ Đói Cơ thể chính là làm sạch từ bên trong.

  1. Điều Thiết Yếu 6:Vận động thể dục thể thao

Vận động là cách hiệu quả để thải độc, thải qua bạch huyết (đã nói trong phần Đôi Chút Về Hệ Bạch Huyết trong cuốn Cẩm Nang Y Mao Mạch) và bài tiết qua mồ hôi. Hằng ngày có thể đi bộ.

Tác dụng lớn của đi bộ là dậm gót chân ở mức độ vừa phải, kích thích các van tĩnh mạch hoạt động tốt, giúp máu lưu thông, hồi tim tốt và loại bỏ được các xỉ thải, máu cục ứ đọng khi các van hoạt động kém hiệu quả và như vậy sẽ tránh được nguy cơ tai biến hay nhồi máu cơ tim do các cục máu đông gây ra.

  • Vận động thể thao nâng cao sức khỏe.

    Vận động thể thao nâng cao sức khỏe.

           7. Điều Thiết Yếu 7: Nghỉ ngơi.

- Nghỉ ngơi đúng cách là hệ thần kinh cần được nghỉ ngơi, các cơ (muscle) cần được giải phóng khỏi những căng thẳng hay tư thế gò bó. Nhắm mắt lại. Đầu óc hoàn toàn thư giãn, thoải mái cũng với các bộ phận của cơ thể. Bạn có thể chìm vào giấc ngủ. Một khoảng thời gian từ 15 - 30 phút như vậy là rất quý trong một ngày. Bạn có thể tranh thủ lúc nghỉ trưa để có những giây phút thực sự nghỉ ngơi này.

Bài tập Rung Động Thư Giãn trong Cảm xạ học cũng cho bạn cảm giác nghỉ ngơi như vậy.

    8. Điều Thiết Yếu 8: Tư Thế Đúng

Thập Chỉ Liên Tâm khuyên bạn nên duy trì tư thế đúng khi đứng, khi ngồi, khi đi, khi mang vác và cả khi nằm.

Khi nằm hãy chọn đệm cứng để duy trì được đương cong sinh lý của cột sống.

Khi mang vác hãy chọn tư thế để giảm tối thiểu áp lực lên nội đĩa. Tránh mang vác, bê nhấc một cách đột ngột.

       9. Điều Thiết Yếu 9: Tinh Thần Lạc Quan

Sức khỏe tốt thì tinh thần mới lạc quan hay tinh thần lạc quan mới có sức khỏe tốt, như cách nói của ông tổ y học phương Tây Hyppocrate “Thể xác và tinh thần luôn gắn liền với nhau”.

     10. Điều Thiết Yếu 10: Giấc ngủ

Giấc ngủ rất quan trọng cho sức khỏe.

Giấc ngủ rất quan trọng cho sức khỏe.

Mạch máu đến cung cấp oxy và dưỡng chất cho tế bào, trong quá trình trao đổi chất, tế bào thải ra các chất thải xỉ cần phải được loại bỏ. Nếu là kích cỡ chất thải nhỏ thì có thể được dòng máu tĩnh mạch mang đi, còn những thải xỉ lớn sẽ được thảy qua gian bào, khoảng trống giữa các tế bào để bạch huyết mang đi qua các trạm lọc là các hạch bạch huyết. Tại đây các bạch cầu B và T lọc các phế thải, tiêu diệt các vi khuẩn, vi trùng và sau đó đi quá lá lách, gan, thận để được bài tiết ra ngoài, còn các chất sạch thì đem trở lại tĩnh mạch tim. Nhưng Hệ bạch huyết chỉ đi đến cổ, không đi lên não. Vậy các tế bào não làm như thế nào để loại bỏ các chất xỉ thải có kích thước lớn.

Có một chất lỏng đi len lỏi vào tận cùng các tế bào của não để lấy đi các chất hậu trao đổi chất, đó là Dịch Não Tủy (cerebrospinal fluid). Nhưng dịch não tủy cũng không phải tùy tiện làm công việc quét dọn này. Khi chìm vào giấc ngủ vào ban đêm, các tế bào não có xu hướng co lại, tạo ra các khoảng trống giữa các tế bào để dịch não tủy có thể tràn vào làm công việc “quét dọn”.

Với những kỹ thuật cơ bản và 10 điều thiết yếu kể trên, Viện Bấm huyệt Thập Chỉ Liên Tâm không ngừng cố gắng phổ biến ra cộng đồng những kiến thức và cách thức thực hiện để khỏe tự nhiên và bền vững.

Theo Đời sống
back to top