Xuồng Iran đánh chặn Hải quân Mỹ trên vịnh Ba Tư

(khoahocdoisong.vn) - 27/4, một chiến hạm Hải quân Mỹ nổ súng bắn cảnh báo vào ba xuồng cao tốc nhỏ của Iran cơ động gần sát và cắt ngang hai tàu tuần duyên (Coast Guard) trên vùng biển quốc tế thuộc Vịnh Ba Tư.

Các xuồng cao tốc của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGCN) liên tục cắt qua mũi tàu của các chiến hạm trên cự ly gần, buộc các tàu tuần duyên thực hiện các động tác cơ động phòng thủ để tránh nguy cơ va chạm.

Một sự cố trước đây diễn ra vào ngày 2/4, đánh dấu lần đầu tiên trong vòng hơn một năm qua, chiến hạm Iran tiến hành các hoạt động “khiêu khích” chiến hạm Mỹ trong khu vực.

Ngày 27/4, ba xuồng cao tốc thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGCN) cơ động tiếp cận tàu tuần biển USS Firebolt và tàu tuần duyên Mỹ Baranoff Hải quân Mỹ đang hoạt động trên vùng nước phía bắc Vịnh Ba Tư.

Các xuồng cao tốc hai thân của hải quân Iran trước chiến hạm Mỹ

Các xuồng cao tốc hai thân của hải quân Iran trước chiến hạm Mỹ

Ba xuồng cao tốc Iran nhanh chóng tiếp cận hai chiến hạm Mỹ trên khoảng cách mà phát ngôn viên Hải quân Mỹ gọi là “cự ly gần không cần thiết, không rõ mục đích” đối với hai chiến hạm.

Rebecca Rebarich, phát ngôn viên Hạm đội 5, chỉ huy và kiểm soát các hoạt động của Hải quân Mỹ trong khu vực Trung Đông nhấn mạnh: “Các thủy thủ đoàn Mỹ đưa ra nhiều cảnh báo thông qua đài vô tuyến VHF hàng hải  và thiết bị báo động âm thanh lớn, nhưng các xuồng cao tốc IRGCN vẫn tiếp tục cơ động trên khoảng cách gần".

Bà nói thêm: “Thủy thủ đoàn tàu Firebolt đã bắn cảnh cáo, buộc các xuồng IRGCN di chuyển đến khoảng cách an toàn so với các chiến hạm Mỹ".

Bà Rebarich cho rằng hành động của ba xuồng chiến đấu Iran “làm tăng nguy cơ sai lầm và / hoặc va chạm” và không tuân theo “quy tắc giao thông” hàng hải.

Theo phát ngôn viên Hạm đội 5 Hải quân Mỹ, hai sự cố ngày 02/4/2020 và 27/4  là hai tình huống khác nhau. “Chúng tôi không đánh giá đây là một xu hướng mới” - bà Rebarich nói - “Chúng tôi đánh giá mọi tình huống dựa trên các dữ kiện và hoàn cảnh.”

Trong sự kiện ngày 02/4, các xuồng hai thân catamaran Harth 55 của IRGCN thực hiện các hành vi “hung hăng, không an toàn, thực hiện các cơ động quấy rối chống lại chiến hạm (của Mỹ)”. Trong khi mục đích của ba xuồng cao tốc Iran ngày 27/4 thứ là “không rõ ràng”.

“Các thủy thủ đoàn Mỹ thực hiện nhiều cảnh báo trên sóng VHF hàng hải, năm tiếng nổ ngắn từ còi tàu, và trong khi chiếc xuồng hai thân Harth 55 trả lời trên sóng VHF hàng hải, xuồng của Iran vẫn tiếp tục các hành động không an toàn. Phải sau khoảng ba giờ, khi chiến hạm Mỹ thực hiện các cảnh báo và tiến hành các hoạt động cơ động an toàn, các xuồng cao tốc IRGCN mới di chuyển ra xa các tàu Mỹ và mở rộng khoảng cách.

Theo TGO
back to top