Xung đột Kyrgyzstan – Tajikistan tạm dừng sau khi hàng chục người chết, hàng trăm người bị thương

(khoahocdoisong.vn) - Xung đột bùng phát ngày 28/4. Lực lượng Biên phòng hai quốc gia đã đấu súng ác liệt xung quanh một cơ sở cung cấp nước gần làng Kok-Tash phía tây Kyrgyzstan, trên vùng biên giới với Tajikistan.

Truyền thông Kyrgyzstan cho biết, 13 người thiệt mạng trong các cuộc xung đột vũ trang dọc theo tuyến biên giới, đang có tranh chấp với Tajikistan. Ngày 30/4, Bộ Y tế Kyrgyzstan thông báo 134 người bị thương trong các cuộc xung đột, bắt đầu bằng việc người dân hai bên biên giới ném đá vào nhau.

Truyền thông Tajikistan không đưa ra tuyên bố nào khi giao tranh diễn ra gay gắt,  Ủy ban an ninh quốc gia Tajikistan cho biết, 2 người dân nhập viện với vết thương do đạn bắn, có thể là do lực lượng Biên phòng Kyrgyzstan đã sử dụng vũ khí, 1 người trong tình trạng nghiêm trọng.

Trong ngày 29/4, xung đột leo thang nhanh chóng, binh sĩ Biên Phòng Kyrgyzstan và Tajik đấu súng ác liệt tại quận Leylek thuộc vùng Batken phía tây nam Kyrgyzstan. Các bên đều tăng cường pháo binh và tăng thiết giáp lên tuyến biên giới.

Các video về xung đột do ngươi dân Kyrgyzstan đăng trên mạng xã hội

Cuối ngày 29/4, Bộ Ngoại giao hai nước thông báo đồng thuận về một lệnh ngừng bắn và rút quân khỏi vùng Batken, giải quyết xung đột thông qua biện pháp ngoại giao.

Bộ Ngoại giao Kyrgyzstan cho biết "lệnh ngừng bắn hoàn toàn" có hiệu lực vào 8 giờ tối theo giờ địa phương (14 giờ GMT), các đơn vị quân sự quay trở về căn cứ đóng quân. Tajikistan không đưa ra tuyên bố chính thức về thỏa thuận này.

Chính quyền địa phương ở vùng Batken cho biết, 13.500 người Kyrgyzstan được sơ tán khỏi các ngôi làng dọc biên giới.

Cảnh sát Kyrgyzstan tại khu vực Batken cáo buộc các công dân Tajik đã gây lên cuộc xung đột, cho rằng người dân đã xả súng vào một đơn vị quân đội đóng tại làng Kok-Tash, đồng thời cũng có tiếng súng từ phía Tajik gần làng Ak-Sai của Kyrgyzstan.

Cơ quan Biên phòng Tajikistan bác bỏ cáo buộc của Kyrgyzstan, tuyên bố các quân nhân Biên phòng Kyrgyzstan đã nổ súng vào các đơn vị biên phòng Tajik gần trung tâm phân phối nước Golovnoi. Khu vực nguồn nước này, các bên đều tuyên bố chủ quyền.

Cơ quan báo chí của Bộ Tình trạng Khẩn cấp Kyrgyzstan, trả lời phỏng vấn RIA Novosti, cho biết trong cuộc xung đột với Tajikistan, hàng chục tòa nhà dân sự bị thiêu rụi. Sự tàn phá chủ yếu diễn ra ở quận Leilek thuộc vùng Batken, hai ngôi nhà bị phá hủy ở làng Kulundu và mười ngôi nhà ở làng Maksat và một trường học.

“Trong cả vùng Batken có 9 tòa nhà dân cư, 10 trạm xăng, 2 nhà hàng, 8 cửa hàng, 1 tòa nhà của một sòng bạc trước đây và 1 đồn biên phòng bị tấn công phá hoại. Tại làng Ak-Sai, tòa nhà của đơn vị cứu hỏa và cứu hộ thuộc Bộ Tình trạng khẩn cấp cũng bị cháy”.

Mặc dù có lệnh ngừng bắn, người dân đã Tajiks bắt lãnh đạo một ngôi làng Kyrgyzstan làm con tin, đại diện của Sở cảnh sát quận Batken, trả lời phỏng vấn của báo giới cho biết. Ông nói:

"Tăng thiết giáp và xe cơ giới của quân đội Tajikistan đang di chuyển xung quanh làng Borborduk, Zhany-Zhersky ayil okmotu thuộc vùng Leilek. Quân đội Tajikistan chiếm nhà của người Kyrgyzstan tại khu Làng Quốc tế. Trưởng thôn đến khu vực này để làm rõ thông tin, 2 công dân Kyrgyzstan thiệt mạng cách đó không xa và bị công dân Tajikistan bắt làm con tin".

Theo TGO
back to top