Xung đột gia tăng với quân nổi dậy, quân đội Syria điều tăng thiết giáp đến Daraa

(khoahocdoisong.vn) - Sau cuộc đàm phán không thành công giữa Quân đội Syria và nhóm Tafas ở phía tây Daraa (với điều kiện đưa Khaldun al-Zaabi và nhóm nổi dậy tới Idlib sau khi giao nộp vũ khí), Quân đội Syria quyết định làm sạch khu vực.

Ngày 23-24/1, Quân đội Syria, chủ lực là sư đoàn cơ giới số 4 bắt đầu tập kích hỏa lực sau đó tiến hành các cuộc tấn công vào chiến tuyến của nhóm Hồi giáo cực đoan Quân đội Syria tự do (FSA) do cựu chỉ huy chiến trường Khaldun al-Zaabi lãnh đạo ở thị trấn Tafas. 

Các thị trấn nổi dậy trong địa phận tỉnh Daraa (màu xám)

Các thị trấn nổi dậy trong địa phận tỉnh Daraa (màu xám)

Trong tình huống gia tăng căng thẳng, người dân thị trấn Tafas tập trung biểu tình thể hiện sự ủng hộ đối với nhóm nổi dậy. Nhiều hình vẽ được đưa để đe dọa quân đội Syria "Nếu tiếp tục tấn công, chúng tôi tuyên chiến."

Nhóm nổi dậy đe dọa tấn công quân đội Syria

Nhóm nổi dậy đe dọa tấn công quân đội Syria

Ngày 24/1, một đơn vị thuộc sư đoàn cơ giới số 4 Quân đội Syrian tiến hành cuộc tấn công trấn áp lực lượng Quân đội Syria tự do (FSA) trên vùng nông thôn phía tây Daraa.

Cuộc tấn công bắt đầu bằng hàng loạt cuộc pháo kích lớn vào những vị trí của các nhóm nổi dậy trong các thị trấn Muzayrib, al-Yadudah và Tafas. Cuộc pháo kích nhắm vào văn phòng cá nhân của Khaldoun al-Zoubi, cựu chỉ huy Quân đội Syria Tự do và là thủ lĩnh hiện nay của các nhóm nổi dậy miền tây Daraa.

Theo các nguồn tin địa phương, giao chiến bùng phát khi quân SAA tiến về ba thị trấn. Truyền thông đối lập khẳng định, một xe tăng của quân đội Syria bị trúng tên lửa chống tăng và một đơn vị bộ binh của Sư đoàn cơ giới số 4  bị phục kích, nhưng không có nguồn tư liệu chứng minh.

Lực lượng dân quân sau đó đưa ra tuyên bố án binh bất động nhưng sẽ đánh trả Quân đội Syria. Một số dân quân vùng ngoại ô Daraa cũng thể hiện sự ủng hộ đối với các chiến binh Tafas đối đầu với Quân đội Syria.

Các cuộc giao chiến kết thúc vào buổi chiều sau một cuộc họp giữa chỉ hủy Sư đoàn Cơ giới số 4 và các chỉ huy của Lữ đoàn tình nguyện số 8, một đơn vị thuộc Quân đoàn tình nguyện số 5 của các cựu chiến binh. Cuộc họp do Quân cảnh Nga tổ chức.

Lực lượng nổi dậy ở Daraa đang được các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến trên toàn lãnh thổ Syria tuyên bố ủng hộ. Nhưng không có cuộc tấn công hoặc khiêu khích nào diễn ra ở các địa phương khác.

Trong những ngày gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin, quân đội Syria đưa tăng thiết giáp, trong đó có xe tăng T-72 MBT tới tỉnh Daraa.

Thị trấn Tafas cùng với các thị trấn khác như Dael, Muzayrib, Yadudah, Sayda đã tham gia thỏa thuận hòa giải Quốc gia trong chiến dịch Quân đội Syria tiến công giải phóng miền nam Syria. Nhưng những phần tử thánh chiến tiếp tục kích động mâu thuẫn tôn giáo, khiến các nhóm nổi dậy lại tiếp tục đòi quyền được kiểm soát hành chính, chống lại các biện pháp quản lý của Damascus.

Theo TGO
back to top