Xúc xích, lạp sườn tự làm: Tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ lớn tuổi

Theo một nghiên cứu ở Anh vừa được công bố mới đây, ăn các loại thịt chế biến sẵn như giăm bông, thịt xông khói và xúc xích có thể làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn cho phụ nữ lớn tuổi. Các chuyên gia trong nước cũng cho biết thêm, xúc xích, lạp sườn tự làm có thể chứa các chất làm tăng ung thư này nhiều hơn.

Tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ mãn kinh

Nghiên cứu của các chuyên gia y tế công cộng tại Đại học Glasgow phân tích hơn 260.000 phụ nữ trung niên ở Anh cho thấy, thịt chế biến sẵn như giăm bông, thịt xông khói và xúc xích có thể là nguyên nhân đứng sau hàng trăm ca ung thư vú một năm.

Trong đó, phụ nữ sau mãn kinh ăn hơn 9g mỗi ngày, tương đương với hai que xúc xích hoặc ba miếng thịt xông khói mỗi tuần có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn những người không ăn 1/5 lần. Tuy nhiên, không có sự liên quan nào với ung thư vú ở phụ nữ trẻ.

Người tiêu dùng cần cân nhắc khi sử dụng xúc xích, lạp sườn tự làm.

Các phát hiện xuất bản trên Tạp chí châu Âu về Ung thư cũng cho thấy, ngay cả những người ăn ít và không ăn thường xuyên thịt chế biến sẵn cũng có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao hơn 15% so với những người không ăn.

Theo các chuyên gia, xúc xích, thịt giăm bông, lạp sườn… có 4 loại muối được cho là có tác động đến sức khoẻ trong các loại thịt này là natri nitrat, natri nitrit, kali nitrat và kali nitrit. Các chất này được cho vào thịt nhằm ổn định màu, ngăn sự phát triển của vi khuẩn, chống ôi khét.

Cụ thể, TS Phan Thanh Tâm, Bộ môn Công nghệ thực phẩm sau thu hoạch, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho hay, thịt sau khi cắt ra có màu đỏ nâu, nhưng để thịt có màu đỏ tươi thì người ta cho muối nitrat và nitrit vào. Quá trình phản ứng sẽ tạo nên sắc tố đỏ hồng tươi.

Tương tự, muối này cũng giúp chống ôi khét của chất béo và ngăn ngừa vi khuẩn phát triển. Vì thế, khi làm các loại thịt này cần cho muối nitrat, nitrit vào.

Thế nhưng, vị chuyên gia này cho hay, nếu cho vào đúng hàm lượng quy định thì các chất này không ảnh hưởng sức khoẻ. Và Bộ Y tế đã có quy định về hàm lượng chất này trong thịt cũng như mức hấp thu của mỗi người. Do đó, để an toàn nên mua các sản phẩm của nhà máy sản xuất, đảm bảo an toàn thực phẩm được nhà nước kiểm soát.

“Naveed Sattar, giáo sư về y học chuyển hóa ở Glasgow và là một trong những tác giả của cuộc nghiên cứu cho biết: “Ngoài các tác động trước đây của thịt chế biến sẵn đối với các loại ung thư khác thì chúng còn có thể gây ra ung thư vú, đặc biệt ở phụ nữ sau mãn kinh”.

Xúc xích, lạp sườn tự làm tăng nguy cơ ung thư

Ở góc độ khác, TS Phan Thanh Tâm cũng cho hay, amine có trong các thực phẩm nói trên được xem như tác nhân gây ung thư là đúng. Amine này khác với axit amine. Amine trong thịt nguội chỉ xảy ra khi có quá trình thủy phân protein, hay còn chính là thịt thối hỏng. Amine khi vào cơ thể tác dụng cùng nitơ tạo thành nitrosamine – hợp chất gây ung thư.

Đồng quan điểm, PGS.TS Hà Ngọc Thuyết, nguyên cán bộ Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, trường Đại học Bách khoa Hà Nội còn cho biết thêm, các loại thực phẩm tự làm rất khó kiểm soát quá trình sử dụng các loại muối bảo quản cũng như an toàn thực phẩm. Vì thế, nguy cơ có hàm lượng nitrat và nitrit cao là dễ xảy ra.

Các chuyên gia đều nhấn mạnh, các sản phẩm tự làm, nguy cơ thịt bị hư hỏng cũng rất cao, vì thế sinh ra chất amine để làm tăng nguy cơ ung thư là dễ hiểu. Do đó, người tiêu dùng cần cân nhắc khi sử dụng các sản phẩm này.

Hơn nữa, các sản phẩm này thường chứa nhiều muối, mỡ, đường… người lớn tuổi nói chung và phụ nữ mãn kinh nên ăn ít hoặc không nên ăn vẫn là tốt hơn.

 Hiền Dung

Theo Đời sống
back to top