Xúc tiến thương mại ra thế giới bằng Hội chợ ảo

(khoahocdoisong.vn) - Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam vừa thiết kế và tổ chức Hội chợ ảo "Lifestyle Việt Nam 2020". Hội chợ đã góp phần thúc đẩy số hóa trong xúc tiến thương mại cho các sản phẩm làng nghề trước khó khăn do đại dịch Covid-19.

Phó Chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft), ông Lê Bá Ngọc cho biết, Hội chợ ảo "Lifestyle Việt Nam 2020" đã được tổ chức tại website https://lifestyle-vietnam.com. Sự xuất hiện của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến các kế hoạch tổ chức hội chợ thương mại trên thế giới, trong đó có hội chợ LifeStyle Vietnam. Đứng trước tình hình đó, Vietcraft đã đề xuất và được Bộ Công Thương đồng ý phê duyệt xây dựng không gian hội chợ ảo. “LifeStyle Vietnam” được xây dựng trên cơ sở không gian 3 chiều kết hợp công nghệ số hóa. Đây là hội chợ chuyên ngành đầu tiên của Việt Nam và thế giới áp dụng công nghệ video 360, công nghệ thực tế ảo tăng cường và trí tuệ nhân tạo. Đặc biệt, hệ thống được xây dựng với hai ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Việt sẽ giúp khách tham quan quốc tế hiểu hơn về văn hóa và nghề thủ công Việt Nam.

Với lợi thế không gian ảo, khách tham quan truy cập sẽ được tìm hiểu không gian văn hóa liên quan đến sản phẩm, chẳng hạn sản phẩm gốm Bát Tràng sẽ được bày trong một gian hàng được thiết kế như một lò gốm, các sản phẩm mây tre đan sẽ được giới thiệu cùng hình ảnh nghệ nhân chế tác… Mỗi gian hàng sẽ thể hiện yếu tố văn hóa đặc trưng của Việt Nam cùng các tiện ích của một hội chợ quốc tế.

Mục tiêu đạt được của “Không gian hội chợ ảo Lifestyle Việt Nam” là hình thành được cơ sở hạ tầng để tổ chức được một hội chợ ảo có tối thiểu 1.000 gian hàng các sản phẩm thuộc các nhóm ngành thủ công mỹ nghệ, quà tặng và trang trí gia đình trước năm 2025. “Mục tiêu trước mắt là hoàn thành được gian hàng trực tuyến của 200 đơn vị xuất khẩu trong năm 2020 và hoàn thành được gian hàng trực tuyến của 500 đơn vị xuất khẩu trong năm 2021”, ông Lê Bá Ngọc tiết lộ.

Cũng theo ông Ngọc, Hội chợ sẽ xây dựng không gian các nhóm ngành hàng tiêu biểu của Việt Nam, với 9 nhóm ngành hàng chính gồm: Hàng thủ công mỹ nghệ và trang trí nội thất; hàng phụ kiện sân vườn; hàng dệt gia dụng; hàng trang trí bàn ăn và vật dụng nhà bếp; hàng trang sức và phụ kiện cá nhân; hàng giày da và túi xách; hàng hương thơm và mỹ phẩm tự nhiên; hàng đồ chơi và hàng quà tặng du lịch và sản phẩm của các dân tộc thiểu số.

Hội chợ "Lifestyle Việt Nam 2020" đã thu hút khoảng hơn 5.000 lượt khách hàng ở các thị trường truyền thống Mỹ, châu Âu, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc tham gia giao dịch. 

Theo Đời sống
back to top