Xuất phát chậm trong cuộc đua xe điện, nhưng Lexus sẽ bắt đầu “chạy nước rút” sau chiếc SUV ý tưởng tuyệt đẹp này

Với Lexus LF-Z Electrified, hãng xe sang trực thuộc Toyota không chỉ bắt đầu kế hoạch "xanh hóa" dòng sản phẩm mà còn bắt đầu một kỷ nguyên thiết kế mới.

Trong khi nhiều hãng xe sang khác trên Thế giới đang thi nhau muốn "khai tử" động cơ đốt trong để chuyển sang mô-tơ điện, Lexus tỏ ra khá thờ ơ với việc điện hoá. Tuy nhiên đó là chuyện của quá khứ, vì thương hiệu xe sang nhà Toyota sẽ bắt đầu nghiêm túc chạy theo trào lưu điện hoá với điểm bắt đầu là mẫu xe ý tưởng Lexus LF-Z Electrified. Với LF-Z Electrified, Lexus không chỉ bắt đầu kế hoạch "xanh hoá" dòng sản phẩm mà còn bắt đầu một kỷ nguyên thiết kế mới.

Xuất phát chậm trong cuộc đua xe điện, nhưng Lexus sẽ bắt đầu “chạy nước rút” sau chiếc SUV ý tưởng tuyệt đẹp này ảnh 1

Cụ thể hơn, từ nay tới năm 2025 Lexus sẽ ra mắt tới 20 mẫu xe được điện hoá - kể cả xe điện toàn phần lẫn các loại xe hybrid khác nhau. Và LF-Z Electrified sẽ đại diện cho thiết kế, hiệu năng và công nghệ sẽ xuất hiện trên các mẫu xe đó trong vòng 4 năm tới. Có kiểu dáng của một chiếc SUV coupe, LF-Z Electrified được Lexus định nghĩa với phần thân "hình con suốt" (Spindle Body). Là một sự mở rộng của lưới tản nhiệt Spindle Grille, chiếc xe sở hữu những đường nét góc cạnh sắc sảo và hệ thống chiếu sáng mảnh dẻ ở cả trước lẫn sau.

Xuất phát chậm trong cuộc đua xe điện, nhưng Lexus sẽ bắt đầu “chạy nước rút” sau chiếc SUV ý tưởng tuyệt đẹp này ảnh 2

Là một mẫu concept, LF-Z Electrified có những chi tiết cường điệu hoá như bánh xe siêu lớn, gương chiếu hậu thay bằng các camera và tay nắm cửa tiệp vào thân xe. Nói về tay nắm cửa, chúng có thể được mở ra bằng cách quét vân tay trên các cảm biến. Nhưng nếu như nhận ra có phương tiện đang đi tới, các cửa xe sẽ không mở ra hoàn toàn. Nằm phía trên mui của LF-Z Electrified là một mái kính khổng lồ với khả năng chuyển từ trong suốt tới mờ.

Xuất phát chậm trong cuộc đua xe điện, nhưng Lexus sẽ bắt đầu “chạy nước rút” sau chiếc SUV ý tưởng tuyệt đẹp này ảnh 3

Mái kính này đem tới ánh sáng cho cabin đầy tính tương lai, với những chiếc ghế độc lập cùng vô-lăng giống như một phi thuyền (hay Tesla Model S facelift). Đương nhiên số lượng nút bấm và núm vặn vật lý của chiếc xe được giảm hết mức có thể, thay vào đó mọi thao tác sẽ được thực hiện qua màn hình cảm ứng cùng hệ thống nhận dạng giọng nói.

Xuất phát chậm trong cuộc đua xe điện, nhưng Lexus sẽ bắt đầu “chạy nước rút” sau chiếc SUV ý tưởng tuyệt đẹp này ảnh 4

Theo Lexus, phiên bản ý tưởng của LF-Z Electrified được trang bị khối pin 90kWh lithium-ion gói cung cấp phạm vi hoạt động 600km mỗi lần sạc theo chu trình WLTP, và hỗ trợ sạc 150kW. Mặc dù chiếc xe nặng tới 2,1 tấn, nhưng nó chỉ mất 3 giây để đạt tốc độ 100km/h từ khi đứng yên và đạt tối đa 200km/h. Tất cả đạt được nhờ hệ động lực điện Direct4 cung cấp tổng công suất 536 mã lực và mô-men xoắn 700Nm.

Xuất phát chậm trong cuộc đua xe điện, nhưng Lexus sẽ bắt đầu “chạy nước rút” sau chiếc SUV ý tưởng tuyệt đẹp này ảnh 5

Hiện không rõ khối pin của LF-Z Electrified sẽ có thông số như thế nào, nhưng nó sẽ được đặt dọc ở dưới sàn xe để giảm trọng tâm. Ngoài ra, hãng cũng cho biết chiếc xe sẽ được trang bị hệ thống lái điện tử. Có thể trong vòng 4 năm nữa, chiếc xe này sẽ được đưa vào sản xuất thương mại cùng với những mẫu ô tô điện khác. Và để hiện thực hoá tham vọng này, Lexus sẽ mở một trung tâm kỹ thuật tại khu tổ hợp Toyota Technical Center Shimoyama (TTCS) ở Nhật trong tháng 3/2024.

Xuất phát chậm trong cuộc đua xe điện, nhưng Lexus sẽ bắt đầu “chạy nước rút” sau chiếc SUV ý tưởng tuyệt đẹp này ảnh 6
Xuất phát chậm trong cuộc đua xe điện, nhưng Lexus sẽ bắt đầu “chạy nước rút” sau chiếc SUV ý tưởng tuyệt đẹp này ảnh 7
Xuất phát chậm trong cuộc đua xe điện, nhưng Lexus sẽ bắt đầu “chạy nước rút” sau chiếc SUV ý tưởng tuyệt đẹp này ảnh 8
Xuất phát chậm trong cuộc đua xe điện, nhưng Lexus sẽ bắt đầu “chạy nước rút” sau chiếc SUV ý tưởng tuyệt đẹp này ảnh 9
Xuất phát chậm trong cuộc đua xe điện, nhưng Lexus sẽ bắt đầu “chạy nước rút” sau chiếc SUV ý tưởng tuyệt đẹp này ảnh 10
Xuất phát chậm trong cuộc đua xe điện, nhưng Lexus sẽ bắt đầu “chạy nước rút” sau chiếc SUV ý tưởng tuyệt đẹp này ảnh 11
Xuất phát chậm trong cuộc đua xe điện, nhưng Lexus sẽ bắt đầu “chạy nước rút” sau chiếc SUV ý tưởng tuyệt đẹp này ảnh 12
Xuất phát chậm trong cuộc đua xe điện, nhưng Lexus sẽ bắt đầu “chạy nước rút” sau chiếc SUV ý tưởng tuyệt đẹp này ảnh 13
Theo Nghe nhìn Việt Nam/xedoisong.vn
Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Nguyên nhân đợt triệu hồi xe điện Kia và Hyundai này là vấn đề liên quan đến bộ điều khiển sạc tích hợp (ICCU), có thể khiến các mẫu xe như Hyundai Ioniq 5, Ioniq 6, Genesis GV60, GV70, G80 EVs và Kia EV6 mất điện khi đang di chuyển.
back to top