Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giảm vào tháng 10

Đến hết quý 3.2021, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tăng 3% so với năm ngoái. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên VASEP dự báo, trong tháng 10, xuất khẩu thủy sản sẽ tiếp tục giảm sâu.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, tính đến hết quý 3, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt gần 6,2 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhưng riêng trong tháng 9, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt trên 628 triệu USD, giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường giảm mạnh nhất phải kể đến là Trung Quốc, với gần 50%. Sau đó là Nhật Bản, Canada, Anh, Australia cũng giảm từ 35-45%; EU và Nga giảm trên 15%; Hàn Quốc giảm 5%... Chỉ trừ thị trường Mỹ có tăng nhẹ 3%.

Trong đó, xuất khẩu cá tra và các loại cá biển khácgiảm lần lượt 36% và 65% so với cùng kỳ năm 2020. Tôm giảm 21%, cá ngừ giảm 14%, mực bạch tuộc giảm 12%.

Dịch bệnh đã khiến các doanh nghiệp sụt giảm doanh thu, nhưng vẫn có một số doanh nghiệp trong ngành duy trì đà tăng trưởng. Chẳng hạn như Công ty CP Thực phẩm Sao Ta. Công ty này có doanh thu tiêu thụ chung đạt 21.7 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo VASEP, việc áp dụng chỉ thị của Thủ tướng về giãn cách xã hội đã khiến nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động hoặc hoạt đồng cầm chừng. Cùng với việc lực lượng lao động bị xáo trộn khi họ đổ dồn về quê đã khiến tình hình sản xuất, chế biến càng gặp khó khăn. Nhất là trong tháng 10.

Theo Đời sống
Ngân hàng Nhà nước sắp tổ chức đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước sắp tổ chức đấu thầu vàng miếng

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện kịp thời, hiệu quả các giải pháp, công cụ điều hành thị trường vàng, NHNN dự kiến tổ chức đấu thầu vàng miếng ngay trong tuần này để tăng cung cho thị trường.
back to top