--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

Xuất khẩu gặp khó do chi phí vận tải biển tăng

HOÀNG MINH - 09:18 24/03/2021

(khoahocdoisong.vn) - Tình trạng khan hiếm container rỗng vẫn chưa được khắc phục. Trong khi đó, chi phí vận tải biển hiện nay tăng cao chóng mặt, gấp 2 - 10 lần so với thời điểm tháng 11/2020. Các công ty xuất nhập khẩu rơi vào tình thế khó khăn.

Đại diện Công ty CP Vitaly, chuyên xuất khẩu gạch men cho biết, giá cước vận tải biển tăng đột biến từ cuối năm 2020. Cụ thể, phí tàu biển từ Cảng Cát Lái (TPHCM) đến cảng Aden (Yemen) tăng từ 1.500 – 2.500USD/container 20 feet (tương đương 6,1m) vào giữa tháng 12/2020, nhưng sau đó lại tăng vọt lên 4.500USD vào đầu tháng 1/2021.

Theo thông tin từ Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (VIETCRAFT), chi phí vận tải biển đến Hamburg (Đức) tăng từ 2.000USD/container lên 8.000USD.

Ông Nguyễn Anh Tú đến từ Công ty dịch vụ logistics Vinatran cho rằng, Việt Nam không kiểm soát được giá cước do thiếu đội tàu cạnh tranh. Giá cước chủ yếu phụ thuộc vào sự quyết định của các hãng tàu biển nước ngoài.

Ngoài ra, tình trạng thiếu container rỗng cũng gây ra sự chậm trễ trong việc chuyển hàng hóa và đẩy chi phí cho các công ty xuất khẩu. Nhiều đơn hàng đã phải hủy do giao hàng chậm trễ.

Hơn nữa, việc nhập khẩu nguyên liệu phục vụ sản xuất, làm gián đoạn chuỗi cung ứng và nhiều ngành công nghiệp cũng bị ảnh hưởng và chậm cập cảng.

Tình trạng ùn tắc hàng hóa xuất khẩu ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, đặc biệt là khâu lưu kho. Đối với một số công ty có khả năng tài chính và lưu kho hạn chế, họ buộc phải giảm sản xuất.

Một vấn đề khác là các nhà nhập khẩu cũng ngại đặt hàng mới trong khi chi phí vận chuyển vẫn ở mức cao.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Nhật cho biết, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, container tại một số cảng ở châu Âu và Mỹ không thể giải phóng kịp thời. Khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường biển tăng, giá cước sẽ tăng. Do đó, việc tăng chi phí vận tải biển là vấn đề toàn cầu. Chính phủ không thể ép các hãng tàu chuyển container sang Việt Nam. Việt Nam cũng không sản xuất được các container để trợ giúp trong thời gian ngắn.

Hiện Việt Nam có 1.516 tàu biển, trong đó có 1.049 tàu chở hàng. Chỉ 3,7% tàu chở hàng là tàu container. Do đó, hơn 90% hàng hóa xuất nhập khẩu phải dựa vào các hãng tàu nước ngoài.

"Chính phủ chỉ quản lý việc công khai mức phí của các hãng tàu và một số phí dịch vụ cảng biển, mức phí này do thị trường quyết định", ông Nhật nhấn mạnh.    


(0) Bình luận
Nổi bật Khoa học & Đời sống
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
  • Thi tốt nghiệp THPT: Giảm tối đa thí sinh bị định chỉ thi bởi các lý do sơ suất
    Giáo dục- Thanh Tuyền - 18:59 16/04/2021
    (khoahocdoisong.vn) - Tại cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, Bộ GD&ĐT lưu ý công tác hỗ trợ thí sinh, nhằm giảm tối đa thí sinh bị định chỉ thi bởi các lý do sơ suất.
  •  Ăn rau bí tốt cho hệ tiêu hóa
    Dinh dưỡng học đường- Lương y Nguyễn Nghĩa - 18:55 16/04/2021
    (khoahocdoisong.vn) - Mùa hè rau bí là lựa chọn tuyệt vời cho bữa ăn gia đình. Rau bí nấu canh hay xào đều dễ ăn. Rau nhiều chất xơ, tốt cho tiêu hóa. Lượng folate dồi dào có trong rau bí cũng rất cần thiết cho việc sản xuất các tế bào hồng cầu.
  • Tại sao phải xét nghiệm tinh dịch đồ?
    Khỏe- T.Nga (ghi) - 18:44 16/04/2021
    (khoahocdoisong.vn) - Xét nghiệm tinh dịch đồ giúp nam giới nhận biết chính xác khả năng sinh sản của mình: Bình thường hay vô sinh – hiếm muộn; Có thể thụ thai tự nhiên hay phải sử dụng các biện pháp can thiệp bằng thụ tinh ống nghiệm (IVF) hoặc thụ tinh nhân tạo (IUI).
  •  Tập thể dục để giảm bệnh tim mạch
    Khỏe- Thúy Nga (ghi) - 18:33 16/04/2021
    (khoahocdoisong.vn) - Nếu bạn tập thể dục 30 đến 60 phút mỗi ngày và tập thể dục hầu hết các ngày trong tuần, bạn sẽ giảm được nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch, kiểm soát được các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, tăng cholesterol máu và béo phì.
  • Việt Nam cố gắng để có văcxin ngừa Covid-19 sớm nhất 
    Khỏe- N.Hà - 18:30 16/04/2021
    (khoahocdoisong.vn) - Văcxin ngừa Covid-19 đang có "cuộc đua tranh khốc liệt", đã nảy sinh những khó khăn, vướng mắc mới trong tiếp cận, đàm phán mua các nguồn văcxin... song Việt Nam cố gắng để có văcxin sớm nhất.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO