Xuất huyết tiêu hóa nặng sau khi uống thuốc hạ sốt ibuprofen

(khoahocdoisong.vn) - Hiện đang là thời điểm của sốt xuất huyết, phụ huynh tuyệt đối không tự ý dùng ibuprofen hạ sốt cho trẻ.

Bé Nguyễn Thanh H. (9 tuổi, Hà Nội) nhập viện cấp cứu vì sốt xuất huyết nặng dẫn tới xuất huyết tiêu hóa. Nguyên nhân là khi thấy bé bị sốt, gia đình đã tự ý cho dùng thuốc hạ sốt ibuprofen dẫn tới xuất huyết tiêu hóa phải nhập viện cấp cứu.

Lời bàn: TS Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Trung tâm Các bệnh nhiệt đới trẻ em, Bệnh viện Nhi T.Ư cho biết, khi trẻ có biểu hiện sốt kèm theo mệt mỏi, chán ăn, phát ban, cần phải xem nguyên nhân sốt của trẻ để tìm cách hạ sốt cho tốt. Do đó, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế thăm khám, theo dõi và chẩn đoán bệnh.

Hiện đang là thời điểm của sốt xuất huyết, phụ huynh tuyệt đối không tự ý dùng ibuprofen hạ sốt cho trẻ. Thực tế bệnh viện đã tiếp nhận trường hợp trẻ bị xuất huyết tiêu hóa nặng khi bị sốt xuất huyết phụ huynh tự ý cho dùng ibuprofen.

Triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết cũng giống các bệnh nhân nhiễm trùng khác: Sốt nhẹ, mệt mỏi, đau người, sang ngày 2 - 3 sốt cao, ban xuất huyết, đau bụng, nôn ói, kém ăn, rối loạn ý thức. Trong những trường hợp nặng có thể có biểu hiện sốc do mất dịch. Do đó, việc bù dịch rất quan trọng, nhưng phải bù đúng cách. Giai đoạn sau ngày thứ 5 - 6 của sốt, trẻ sẽ tái hấp thu nên nếu bù dịch không đúng theo phác đồ thành thừa dịch, gây tràn dịch đa màng, có thể làm trẻ khó thở.. .

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top