Xuất huyết dưới kết mạc

(khoahocdoisong.vn) - Xuất huyết dưới kết mạc là một tai nạn thường gặp ở mắt. Biểu hiện là bệnh nhân thấy máu xuất hiện ở lòng trắng, một số trường hợp máu xuất hiện ở kết mạc thậm chí đã có xuất huyết ở đáy mắt, chảy máu vùng hoàng điểm.

Hỏi: Dạo này được nghỉ học nên em hay nghiền phim, có hôm em thức đến 1 - 2 giờ sáng xem phim. Gần đây em thấy mắt rát, đỏ, đi khám bác sĩ nói bị xuất huyết dưới kết mạc, xin bác sĩ cho biết, đây là bệnh gì, có nguy hiểm không?

Hoàng Tuấn (Đống Đa, Hà Nội)

TS.BS Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt T.Ư: Xuất huyết dưới kết mạc là một tai nạn thường gặp ở mắt. Biểu hiện là bệnh nhân thấy máu xuất hiện ở lòng trắng, một số trường hợp máu xuất hiện ở kết mạc, thậm chí đã có xuất huyết ở đáy mắt,  chảy máu vùng hoàng điểm. Những người có thói quen thức khuya hay gặp trường hợp này.

Việc sử dụng mắt thời gian dài, không cho mắt nghỉ ngơi khiến nước mắt bay hơi, cơ thể không bù lại được lượng mắt đó, gây ra hiện tượng mỏi, rát mắt, thậm chí trào nước mắt. Các dấu hiệu cảnh báo mắt đang hoạt động quá mức, cần phải nghỉ ngơi như mỏi mắt, rát mắt, co giật hay còn gọi là nháy mắt.

Khi mắt mỏi cần cho mắt nghỉ ngơi hoàn toàn bằng cách nhắm mắt lại hoặc đi ngủ. Khi bị xuất huyết dưới kết mạc, bệnh nhân nên đến gặp bác sĩ để được điều trị. Trong các trường hợp thông thường, bệnh nhân chỉ cần chườm đá, nghỉ ngơi để vết xuất huyết khỏi lan rộng. Sau khoảng 10 -  14 ngày xuất huyết sẽ tan, mắt không còn đỏ nữa.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top