Xuất huyết dạ dày vì bổ sung men tiêu hóa khi đang uống kháng sinh

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều người khi dùng kháng sinh sợ hỏng dường ruột nên bổ sung men tiêu hóa mà không biết men tiêu hóa của dịch dạ dày có tác dụng phân hủy kháng sinh rất mạnh làm mất tác dụng điều trị và gây hại cho dạ dày.

Chị Đỗ Thị Hà (20 tuổi, Hà Nội) bị sốt nhiễm khuẩn, được chỉ định dùng kháng sinh. Thấy con uống nhiều kháng sinh, bụng ậm ạch, không muốn ăn... mẹ chị đã cho uống thêm men tiêu hóa vì sợ kháng sinh diệt vi khuẩn đường ruột nên ăn không tiêu.

Kết quả chị không chỉ không ăn được, sốt ngày càng cao mà còn xuất hiện đau bụng, buồn nôn, nôn và đi ngoài ra máu. Vào viện bác sĩ kết luận chị bị chảy máu dạ dày do vừa uống kháng sinh vừa bổ sung men tiêu hóa.

Lời bàn: BS Cao Hồng Phúc, Bệnh viện Quân y 103, nhiều người khi dùng kháng sinh sợ hỏng đường ruột nên bổ sung men tiêu hóa mà không biết men tiêu hóa của dịch dạ dày có tác dụng phân hủy kháng sinh rất mạnh. Nếu dùng men tiêu hóa khi đang phải uống kháng sinh thì nguy cơ thuốc bị phân hủy rất cao nên sẽ giảm hiệu quả điều trị.

 Vì vậy, để an toàn nên dừng men tiêu hóa nếu phải uống thuốc. Chỉ dùng men tiêu hóa theo chỉ định của bác sĩ. Trường hợp bắt buộc phải dùng hai thứ vì hai bệnh kết hợp, thì nên uống kháng sinh trước. Sau chừng 30 phút đến 1 giờ mới được dùng men tiêu hóa.

Theo Đời sống
back to top