Xuất hiện thời tiết hiếm gặp, cảnh báo mưa cực lớn

(khoahocdoisong.vn) - Có thể nói, trường hợp xuất hiện đồng thời 02 áp thấp nhiệt đới và bão, cùng tương tác với nhau như thế này là hiếm gặp.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 03/9 áp thấp nhiệt đới 01 đã đổ bộ vào khu vực giữa tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, gây ra gió mạnh ở đảo Bạch Long Vĩ là cấp 7, giật mạnh cấp 9; ở ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị có gió mạnh cấp 6, giật mạnh cấp 7-8; ở Hòn Ngư đã xuất hiện gió giật mạnh cấp 10 trong mưa giông. Áp thấp nhiệt đới này sau khi đi sẽ di chuyển theo hướng Đông Đông Bắc, sau đó đổi hướng  Đông Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10-15km. Đến 07 giờ ngày 05/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới cách đảo Hải Nam khoảng 110km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7. Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Đông Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km và có khả năng mạnh lên thành bão.

Áp thấp nhiệt đới thứ 2 ở phía Bắc quần đảo Hoàng Sa, trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc mỗi giờ đi được khoảng 10-15km tiến về phía khu vực phía Đông của Đảo Hải Nam và đến khoảng ngày 05/9  khả năng nó sẽ sát nhập với cơn áp thấp nhiệt đới số 1 hình thành nên một cơn bão mới và đây có thể sẽ là cơn bão số 5. Ngoài ra, áp thấp nhiệt đới ngoài Philippines đã mạnh lên thành bão, có tên quốc tế là Lingling, di chuyển nhanh lên phía Bắc và cũng sẽ tương tác với hai áp thấp nhiệt đới trong Biển Đông. Sự tương tác này khiến cho diễn biến của cả ba áp thấp nhiệt đới và bão sẽ còn rất phức tạp trong 2-3 ngày tới.

Có thể nói, trường hợp xuất hiện đồng thời 02 áp thấp nhiệt đới và bão, cùng tương tác với nhau như thế này là hiếm gặp. Cấu trúc mây của hai cơn áp thấp nhiệt đới khá rời rạc, cường độ yếu nên khó dự báo hướng di chuyển. Đối với những cơn dạng này các mô hình khí quyển chỉ có thể đưa ra nhận định 24h, còn sau 24h phân tán nhiều.

Dự báo xuất hiện đợt mưa lớn với tổng lượng mưa phổ biến từ 300-500mm, trong đó trọng tâm mưa rất to là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, lượng mưa trong cả đợt có thể tới trên 500mm từ ngày 02 đến ngày 05/9. Khu vực thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi có mưa phổ biến 200-300mm. Khu vực Tây Nguyên có mưa to đến rất to (200-300mm/đợt) và tại Nam Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông (100-150mm/đợt). Mưa lớn làm tăng nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng diện rộng ở các khu vực đồng bằng và đô thị lớn ở khu vực ven biển Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ.

Tô Hội

Theo Đời sống
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
back to top