Xuất hiện các video xung đột giữa binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ trên tuyến biên giới Ladakh

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 8/12 , trên mạng xã hội lan truyền một video, ghi lại một cuộc đụng độ lớn giữa các binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ trên khu vực LAC (đường kiểm soát thực tế) trong vùng Ladakh.

Theo vị trí địa lý, vụ xung đột xảy ra xa một chút so với đường ranh giới kiểm soát thực tế, thời gian khoảng tháng 9/2020.

Một tài khoản người dùng trên Defense.PK, công bố một bức ảnh, giải thích video được quay ở vị trí nào.

Vị trí vụ xung đột được cho là diễn ra gần sát đường kiểm soát thực tế. (Vòng tròn mầu tím), tài khoản người dùng có thể là người ủng hộ Ấn Độ trong căng thẳng này

Vị trí vụ xung đột được cho là diễn ra gần sát đường kiểm soát thực tế. (Vòng tròn mầu tím), tài khoản người dùng có thể là người ủng hộ Ấn Độ trong căng thẳng này

Tài khoản youtube của South China Morning Post cũng công bố video một cuộc xung đột, được cho là diễn ra ngày 12/ 9.

Các cuộc đụng độ tương tự trong thời gian gần đây thường xuyên xảy ra. Tháng 6/2020, diễn ra một cuộc đấu tay đôi quy mô lớn như trong video, khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng và một số lượng không rõ binh sĩ Trung Quốc thiệt mạng.

Ngày 4/12, trang Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc đăng một bài báo, cáo buộc Mỹ đang cố gắng "khuấy động xung đột khu vực" giữa Trung Quốc và Ấn Độ, sử dụng các công cụ truyền thông can thiệp vào những cuộc đụng độ biên giới phía tây dãy Himalaya.

Bài báo được viết khi nhóm Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Trung Quốc (USCC) của Mỹ công bố bản báo cáo năm 2020 trước Quốc hội Mỹ. Ủy ban này do Quốc hội thành lập, thu thập thông tin, đánh giá và thông báo cho chính phủ Mỹ về những hoạt động của Trung Quốc trên phạm vi toàn cầu, bao gồm các vấn đề an ninh, thương mại, chính trị và nhân quyền.

Bài viết trên Thời báo Hoàn cầu dẫn phát biểu của một học giả thuộc Đại học Thanh Hoa, gọi báo cáo của Mỹ là "xuyên tạc", cáo buộc chính quyền Tổng thống Donald Trump đang tìm cách "làm trầm trọng thêm xung đột của Trung Quốc với các nước láng giềng, phục vụ cho lợi ích Mỹ".

Tháng 6/2020 Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ, S. Jaishankar đã tuyên bố với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị rằng, các cuộc xung đột là một "hành động được tính toán trước và lên kế hoạch" của Trung Quốc.

Vị trí vùng xung đột Ấn Độ - Trung Quốc theo các bản đồ của South Front

Vị trí vùng xung đột  Ấn Độ - Trung Quốc theo các bản đồ của South Front

Mỹ cũng tuyên bố rằng Trung Quốc đã lên kế cho các vụ xung đột từ trước và những sự cố này là do Bắc Kinh dàn dựng.

Ủy ban giám sát Trung Quốc  Hoa Kỳ cho biết các hình ảnh vệ tinh cho thấy một lượng lớn quân đội Trung Quốc tập trung tại Thung lũng Galwan một tuần trước khi xảy ra trận hỗn chiến, “khoảng 1.000 binh sĩ PLA.”

Báo cáo cũng cho rằng “nguyên nhân của cuộc đụng độ dường như là do Ấn Độ đang xây dựng một con đường tiếp cận chiến lược để tiếp vận cho quân đội” dọc theo LAC.

Mặc dù có nhiều đánh giá khác nhau, nhưng những video trên mạng xã hội cho thấy, những cuộc đụng độ giữa các bên vẫn có thể đang diễn ra và có quy mô khá lớn.

Theo TGO
back to top