Xuất hiện các chùm lây nhiễm mới, nhiều địa phương chuyển trạng thái phòng dịch sang chống dịch

Tỷ lệ lây nhiễm người về từ vùng dịch là 1,6%, khả năng lây nhiễm ra cộng đồng rất lớn. Đặc biệt các ổ dịch mới xuất hiện lây lan diện rộng, cần phải cảnh giác tránh để dịch bùng phát.

Bắc Giang xuất hiện chùm lây mới từ Hà Nội: khẩn cấp chuyển trạng thái từ phòng dịch sang chống dịch

Tối 26/10, thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, trong ngày trên địa bàn phát sinh 2 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng tại thôn Hạ, xã Thượng Lan, huyện Việt Yên. Đây là 2 mẹ con, có yếu tố dịch tễ liên quan đến ổ dịch ở thành phố Hà Nội.

Ngay sau khi phát sinh ca mắc mới, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Giang yêu cầu chuyển trạng thái từ phòng dịch sang chống dịch, kích hoạt các biện pháp chống dịch tại xã Thượng Lan và các địa bàn liên quan của huyện Việt Yên.

Đến cuối chiều 26/10, lực lượng chức năng truy vết được 24 trường hợp là F1 và 136 F2 liên quan đến 2 ca mắc COVID-19 nêu trên. Trong số đó, một số trường hợp test nhanh cho kết quả dương tính.

Bên cạnh việc lấy mẫu xét nghiệm cho địa bàn có nguy cơ, huyện Việt Yên đang khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm diện rộng trên toàn xã Thượng Lan với gần 10.000 dân sinh sống. Các hoạt động vui chơi, buôn bán và một số dịch vụ khác trên địa bàn xã được yêu cầu tạm dừng.

Trước mắt huyện chỉ đạo cho học sinh mầm non nghỉ học, học sinh tiểu học, THCS Thượng Lan và THPT Việt Yên 2 chuyển sang học trực tuyến.

Huyện Việt Yên cũng đã gửi văn bản khuyến nghị đến Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh và các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp áp dụng biện pháp phòng chống dịch với lao động ở xã Thượng Lan.

chong-dich-1.jpg
 Xuất hiện các chùm lây nhiễm mới tại Bắc Giang 

Nam Định thêm một ổ dịch phức tạp

Theo CDC Nam Định, ngày 26/10, Nam Định đã ghi nhận 24 ca nhiễm COVID-19 mới, bao gồm; 9 ca ở phường Lộc Hạ, TP Nam Định; 12 ca ở huyện Ý Yên và 3 ca ở huyện Trực Ninh.

Trong đó, ổ dịch mới ở phường Lộc Hạ, TP Nam Định được đánh giá là rất phức tạp. F0 của ổ dịch này là anh N.V.Đ (30 tuổi), ở KĐT Thống Nhất, phường Lộc Hạ, là nhân viên Chi nhánh Ngân hàng SHB tại Nam Định. Vào đầu giờ sáng 25/10, anh N.V.Đ có kết quả test nhanh dương tính với COVID-19. Kết quả xét nghiệm RT-PCR lúc 14 giờ cùng ngày đã khẳng định dương tính với COVID-19.

Ngay sau đó, TP Nam Định huy động các lực lượng khẩn trương điều tra, truy vết các trường hợp liên quan, bước đầu xác định 55 F1. Trong đó có 8 F1 của anh N.V.Đ nhiễm COVID-19. Hiện, Nam Định đã xác định được 337 trường hợp F1.

Các bệnh nhân thuộc 3 gia đình gồm những người làm ở ngân hàng, giáo viên, công nhân may, lao động tự do, học sinh nên có lịch trình di chuyển đến nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người.

UBND TP Nam Định đã quyết định cách ly khu vực đường Lê Tiến Phục và đường Sơn Nam, phường Lộc Hạ, gồm 32 hộ, 134 nhân khẩu.

chong-dich(1).jpg
Sáng 27/10: Xuất hiện các chùm lây nhiễm mới: cần nâng cao cảnh giác với dịch bệnh

TP Cần Thơ ghi nhận 128 ca mắc mới, 1 hẻm có 52 ca

Ngày 26/10, TP Cần Thơ ghi nhận 128 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc lên 6.754 ca mắc COVID-19, điều trị khỏi 5.993 ca và có 99 người tử vong. 

Đặc biệt tại phường An Cư, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ có thông báo khẩn về các địa điểm nguy cơ liên quan chùm ca mắc COVID-19 tại hẻm 125 Hoàng Văn Thụ. Đây là lần thứ 4 phát hiện ca F0 trong cộng đồng tại con hẻm này.

Theo đó, có 9 điểm liên quan chùm ca mắc COVID-19 tại hẻm 125 Hoàng Văn Thụ, gồm: Điểm tiêm ngừa COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ; chợ Cả Đài; điểm tiêm ngừa tại Trường Mầm non Tây Đô; sạp quần áo Nguyệt ở chợ An Hòa; quán trà sữa Peekaboo; phòng khám BS Hoàng Quang Sáng; tiệm tóc Ngọc Ngân; nhà thuốc Trung Sơn trên đường Lý Tự Trọng và Ngân hàng Kiên Long tại số 38-40 đường Hòa Bình.

Sau 2 ngày phát sinh F0 cộng đồng, qua xét nghiệm sàng lọc, ngành chức năng phát hiện 52 F0 ở hẻm 125 và tạm thời phong tỏa hẻm, khi có kết quả truy vết, xét nghiệm F0 sẽ dỡ phong tỏa.

TP Cần Thơ đang tăng tốc tiêm văcxin phòng COVID-19 để sớm đạt được miễn dịch cộng đồng.

Thời gian qua, lượng người từ TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An về khu vực Tây Nam Bộ rất lớn, tỷ lệ lây nhiễm trên số người về rất cao, khoảng 1,6%; khả năng lây lan ra cộng đồng rất lớn, đặc biệt đối với địa bàn chưa kịp tiêm bao phủ văcxin mũi 1. Các tỉnh Tây Nam Bộ phải giám sát chặt người từ vùng dịch về, "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người", giám sát y tế, xét nghiệm, cách ly theo điều kiện thực tiễn tại địa phương theo các hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo Đời sống
Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Bộ trưởng Bộ Công an điều động và bổ nhiệm Đại tá Lê Anh Hưng - Trưởng phòng, Phòng Điều tra các tội phạm khác, Cục An ninh điều tra (Bộ Công an), đến nhận công tác và giữ chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu.
back to top