Xuất hiện bướu bò tót vùng sau gáy, tá hỏa khi mắc u mỡ

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thông tin vừa tiếp nhận trường hợp chị L.T.N. (45 tuổi, trú tại Bắc Ninh) đến thăm khám trong tình trạng khối u to giống như chiếc bướu bò tót vùng sau gáy.

Chị N. cho biết, mấy năm gần đây thấy liên tục tăng cân khó kiểm soát. Các vòng ngực, bụng của chị cũng to ra trông thấy, tưởng rằng chỉ là tăng cân do không có thời gian tập thể dục, nhưng đến gần đây vòng cổ gáy cũng tăng lên không ngừng.

Sau đó, chị N. phát hiện một khối u to giống như chiếc bướu con bò tót vùng sau gáy, u còn lan ra phía trước cổ lấp đầy cả góc cổ cằm. Lúc này chị N. mới đến bệnh viện thăm khám và được các bác sĩ chẩn đoán mắc u mỡ không rõ nguyên nhân.

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, trưởng khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cho biết qua thăm khám người bệnh được chẩn đoán mắc căn bệnh hiếm gặp là đa u mỡ đối xứng lan tỏa nhiều vùng cơ thể bao gồm cả cổ gáy, ngực bụng, lưng.

Các khối u lan tỏa dính với nhau tạo thành 3 đến 4 vòng quanh cổ gáy, ngực bắp tay, bụng vòng qua lưng trên. Nặng nhất là khối u khoảng 20cm x 15cm nổi gồ sau gáy khiến người bệnh vướng víu, khó chịu mất thẩm mỹ. Chức năng gan của người bệnh cũng bắt đầu thay đổi, gan nhiễm mỡ, đường máu cao, huyết áp nhiều lúc cao trên bình thường.

Do yêu cầu thẩm mỹ và an toàn cao nên các bác sĩ đã thực hiện ca phẫu thuật bằng kỹ thuật nội soi xâm lấn tối thiểu. Các bác sĩ lấy bớt da thừa, căng lại da cổ, thành công phẫu thuật loại bỏ khối u, đảm bảo thẩm mỹ cho người bệnh.

TS Hà cho biết: "Nhiều chị em khi mắc bệnh nhưng chủ quan cho rằng chỉ là tăng cân thông thường, ngay cả các bác sĩ chuyên khoa sâu cũng cho rằng bệnh chỉ có ở nam giới. Cho đến khi khối u quá to và bắt đầu xuất hiện các biến chứng rõ ràng như tê bì 2 tay, khó nằm ngửa, ngủ ngáy và nặng hơn là khó thở khi nằm”. Bởi vậy, khi xuất hiện bất thường chị em cần tới khám để bác sĩ có hướng xử lý sớm.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top