Xuân thảo chữa tiểu ra máu

Xuân thảo, vi thảo hay bạch vi có tên khoa học là Cynanchum alratum Bunge thường dùng rễ làm thuốc. Nên chọn rễ chùm nhỏ, có sắc nâu, không mốc mọt, củ mất mùi là tốt.

Xuân thảo vị đắng, mặn, tính bình, vào kinh vị có tác dụng thanh huyết nhiệt, chủ trị lậu huyết, âm hư phát nhiệt, chứng phong ôn mà sốt nóng (dùng sống), sản hậu hư nhược, buồn nôn (dùng chín).

- Chữa tiểu ra máu: Xuân thảo 8g, cam thảo 4g, đương quy 8g, nhân sâm 4g, phá cố chỉ 4g, quy vĩ 4g, vôi tôi 4g sắc, hoặc tán bột uống.

-Chữa có thai, đi tiểu nhiều: Xuân thảo, bạch thược lượng bằng nhau, tán bột. Ngày uống 8-12g với rượu nóng.

-Chữa cảm ngoại tà đau đầu mình nóng, sợ lạnh không có mồ hôi, hoặc có mồ hôi nhiều: Ngọc trúc 12g (uy nhuy), thông bạch 12g, xuân thảo 12g, cát cánh 12g, đậu xị 12g, tô diệp 12g, bạc hà 10g, cam thảo 6g, đại táo 3quả sắc uống ngày một thang. Tác dụng tư âm, giải biểu.

Xuân thảo chữa khí táo ở phế, đưa âm khí từ trên xuống dưới để làm cho khí nóng theo đường tiểu mà ra. Các bệnh kể trên phần nhiều vì khí nóng sinh ra cả. Xuân thảo là thuốc của kinh dương minh vị, không những có thể thanh huyết nhiệt mà còn có thể trị chứng âm hư phát nhiệt. Xuân thảo trị tiểu đỏ, sít, nhiệt lâm, tiểu buốt có kết quả tốt.

Theo kinh nghiệm, cây thuốc chỉ cần rửa sạch, để ráo, cắt ngắn, phơi khô dùng sống (cách này thường dùng). Có trường hợp tẩm qua rượu (để hành chân huyết). Người đang bị tiêu chảy không dùng.

Lương y Minh Phúc (Hội Đông y Vũng Tàu)

Theo Đời sống
Điều trị polyp rốn

Điều trị polyp rốn

Ở trẻ sơ sinh, thông thường rốn sẽ tự rụng sau 7 - 10 ngày và sau khoảng 2 tuần thì rốn khô và liền hẳn. Một số trẻ gặp tình trạng rốn rụng chưa hết, còn lại một phần niêm mạc rốn gây tiết dịch thường xuyên gọi là polyp rốn, hay còn gọi là u hạt rốn.
back to top