Xuân phân đến sớm nhất trong 1 thế kỷ

(khoahocdoisong.vn) - Vì sao năm nay xuân phân lại đến sớm hơn các năm khác?

Hỏi: Vì sao năm nay xuân phân lại đến sớm hơn các năm khác?

Trần Hà My (Hà Nội)

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam: Xuân phân là ngày đánh dấu sự bắt đầu của mùa xuân. Vào ngày này, thời gian ban ngày và ban đêm sẽ dài bằng nhau, Mặt Trời sẽ mọc đúng ở hướng đông và lặn đúng ở hướng tây. Trục của Trái Đất sẽ vuông góc với tia sáng của Mặt Trời khiến mọi nơi trên hành tinh đều được chiếu sáng đầy đủ như nhau. Trong năm nay, xuân phân sẽ diễn ra vào 19/3 thay vì 20/3 như thường năm và đây là ngày xuân phân sớm nhất trong hơn 1 thế kỷ qua.

Như thường lệ vào mọi năm, xuân phân sẽ diễn ra vào ngày 20/3 hoặc 21/3 khi Trái Đất đạt 0 độ kinh độ Mặt Trời. Nhưng trong năm 2020, xuân phân sẽ diễn ra vào 19/3. Lần trước xuân phân diễn ra vào ngày này là từ năm 1896, tức là đã 124 năm mới có một ngày xuân phân 19/3. Xuân phân qua từng năm sẽ có thời gian xảy ra khác nhau và cứ 4 năm sẽ xảy ra sớm nhất so với 3 năm còn lại. Không giống như ngày chí diễn ra vào mùa hè và mùa đông, ngày phân diễn ra vào mùa xuân và mùa thu sẽ xảy ra khi trục Trái Đất thẳng đứng và vuông góc với tia sáng Mặt Trời.

Cứ mỗi năm trôi qua, Trái Đất lần lượt đi qua 2 điểm phân và 2 điểm chí. Tuy vậy trong thực tế, một năm của chúng ta không chính xác là 365 ngày mà bị dư ra 0,242189 ngày. Để đảm bảo lịch dùng trên Trái Đất được đồng bộ chính xác với quỹ đạo của Trái Đất quanh Mặt Trời, người ta cho thêm 1 ngày nhuận cứ sau 4 năm - năm 2020 chính là năm nhuận với ngày 29/2 nhuận. Thay vì xuân phân sẽ đến sớm hơn mỗi 0,242189 ngày (khoảng 5 tiếng 49 phút) qua từng năm, thì năm 2020 với một ngày nhuận chèn vào sẽ khiến xuân phân năm nay đến sớm hơn hẳn 24 giờ, và như vậy chúng ta có ngày xuân phân đến sớm nhất trong 124 năm qua.

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top