Xua đuổi mọt trong gạo

(khoahocdoisong.vn) - Có chế phẩm nào đuổi mọt trong gạo mà không ảnh hưởng đến mùi vị, chất lượng gạo?

Hỏi: Có chế phẩm nào đuổi mọt trong gạo mà không ảnh hưởng đến mùi vị, chất lượng gạo?

Nguyễn Kim Ánh (Hà Nội)

TS Nguyễn Thị Như Quỳnh, Viện Sinh học Nhiệt đới: Dầu neem được tách chiết từ hạt quả neem bằng phương pháp ép nguội chứa hoạt chất chính là azadirachtin có hoạt tính xua đuổi, gây ngán ăn mạnh, ức chế sinh trưởng và sinh sản của nhiều loại côn trùng gây hại trong đó có mọt gạo. Tuy nhiên, các loại dầu  không tan trong nước nên hiệu quả sử dụng chưa cao. Việc nhũ hóa dầu neem và bao bằng chitosan để tạo ra các loại vi hạt có kích thước rất nhỏ là vi nhũ chitosan – neem (CN) cho phép sản xuất chế phẩm sinh học ứng dụng trong phòng trừ mọt gây hại, bảo quản kho hiệu quả cao, thay thế cho các loại thuốc bảo quản hóa học độc hại. Sản phẩm an toàn, có thể tự xử lý (sử dụng tại các kho chứa từ nhỏ cho tới lớn) mà không có nguy cơ gây ngộ độc, không gây ô nhiễm môi trường. Chế phẩm CN dạng bột có thể áp dụng dạng túi lọc để xông hơi cho hiệu quả cao, thao tác đơn giản, dễ sử dụng.

Theo Đời sống
Trẻ suy thận cấp vì tiêu chảy

Bé 4 tuổi suy thận cấp vì tiêu chảy

Trẻ bị tiêu chảy cấp có tốc độ đào thải phân cao có thể 10-15 lần/ngày, kèm theo thời tiết nắng nóng là nguyên nhân dễ dẫn đến mất nước, rối loạn điện giải, rối loạn kiềm toan, nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
Thay máu thành công cứu bé gáy 72 giờ tuổi vàng da nặng

Thay máu cứu bé gái sơ sinh vàng da nặng

Vàng da sơ sinh tán huyết sẽ thấm qua hàng rào máu não gây các biến chứng thần kinh không thể hồi phục, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển tâm thần, vận động của trẻ. Vì vậy, cần phát hiện sớm.
back to top