Xử lý tránh nhiễm độc thủy ngân từ nhiệt kế

(khoahocdoisong.vn) - Nếu không may làm vỡ nhiệt kế thủy ngân thì phải xử lý thế nào tránh nhiễm độc?

Hỏi: Nếu không may làm vỡ nhiệt kế thủy ngân thì phải xử lý thế nào tránh nhiễm độc?

Nguyễn Thị Giang (Hà Nội)

PGS.TS Trần Hồng Côn, nguyên giảng viên Khoa Hóa, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội: Mặc dù đã có nhiệt kế điện tử, nhiều gia đình vẫn dùng thêm nhiệt kế thủy ngân để tăng độ chính xác. Thứ không thể thiếu trong gia đình này tiềm ẩn mối nguy hiểm khi trẻ nhỏ nghịch, cắn phải… Rất có thể bé sẽ hít phải loại khí độc hại này. Nếu thủy ngân vỡ, trẻ hít phải có thể xảy ra ngộ độc thủy ngân cấp vào thận gây biến chứng về suy thận, viêm thận. Nếu hít phải trực tiếp vào máu, phổi sẽ rất độc.

Trường hợp thủy ngân trong nhiệt kế bị vỡ, chảy ra ngoài không dùng máy hút vì thủy ngân bay hơi, người hít phải dễ bị ngộ độc. Chúng ta có thể loại bỏ thủy ngân bằng cách gạt hoặc quét đi bằng chổi lông mềm. Cũng có thể dùng bông ướt để thu gom mảnh vỡ và thủy ngân trên mặt đất. Khi thu gom nhớ đeo găng tay, không để cho giọt thủy ngân tiếp xúc với da tay và làm nhẹ nhàng tránh các hạt thủy ngân bị phân ly thành nhiều hạt nhỏ. Bông ướt sau khi thu gom cần cho vào túi nilon vứt vào thùng phân loại rác, tránh vứt xuống nước làm ảnh hưởng đến mạch nước ngầm. Sau từ 1 - 2 tiếng có thể bắt tay vào lau dọn nền nhà lại cho sạch sẽ.

Thủy ngân trong nhiệt kế là dạng thủy ngân nguyên chất, thể lỏng, không tan trong nước, có thể bốc hơi tương đối ở nhiệt độ phòng. Khi các hạt thủy ngân này được tiêm qua da hoặc xâm nhập vào vết thương rất dễ hấp thu vào máu, gây độc cơ thể, đặc biệt ở vị trí nhiều mạch máu. Trường hợp thủy ngân dính vào quần áo cần ngâm quần áo trong nước lạnh 30 phút, ngâm thêm 30 phút nữa trong nước xà phòng ở nhiệt độ 70 - 80 độ C. Sau đó ngâm 20 phút trong nhiệt độ cao trong nước pha hóa chất và xả bằng nước lạnh. Cho trẻ đến cơ sở y tế ngay lập tức nếu tiếp xúc với thủy ngân để giải độc.

Theo KH&ĐS
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top